Chào mừng quý vị đến với diễn đàn

THẨM MỸ ÂM NHẠC

Kịch Tính Trong Phối Hòa Âm Ca Khúc

admin

Đắc Tâm
Thành viên BQT
Tham gia
16/8/18
Bài viết
1,341
Điểm
113
Tuổi
71
Nơi ở
Saigon
Website
www.thammyamnhac.com
Gốc của bản phối âm là giai điệu. Giai điệu đẹp thì phối âm kiểu gì cũng hay trừ phi người phối thiếu trình độ âm nhạc và không có xúc cảm âm nhạc.

Kịch tính trong âm nhạc được thể hiện ở một đoạn trong giai điệu, đoạn cao trào. Đừng hiểu theo cách đơn giản là "cao trào" trong âm nhạc là nốt cao nhất mà là nốt cao nhất này phải được chuẩn bị bằng giai điệu trước đó nhằm dẫn dắt cảm xúc người nghe và khi được vang lên, sẽ làm cho người nghe xúc động, nhói tim.

Kịch tính trong âm nhạc còn được thể hiện, không phải ở nốt cao trào, mà là ở đoạn tương phản, ở đoạn ly điệu, ở đoạn chuyển cung.

Và với ca khúc thì lại thêm một yêu cầu nữa là ca từ luôn phải liên quan chặt chẻ với giai điệu và khi được hát lên, phải tạo được ấn tượng và sự chú ý của người nghe và phải làm cho người nghe xúc động ở đoạn kịch tính.

Rất rất nhiều ca khúc nhạc trẻ giải trí của Mỹ và Việt Nam hiện nay không có chất kịch tính trong âm nhạc vì chỉ có tiết nhịp đều tai lềnh bềnh được liên tục lặp lại và được phối âm với tiết tấu âm thanh điện tử vòng lặp to ồn.

Với những loại ca khúc nhạc trẻ kiểu vui tai này, chỉ có cách pha thêm màu sắc âm thanh nhạc cụ, thay đổi nhịp điệu trong phối âm để làm cho ca khúc đở nhàm chán mà thôi.

Chơi với những ca khúc nhạc trẻ vui tai sẽ không bao giờ nâng cao được thẩm mỹ âm nhạc và trình độ cho người phối âm được vì giai điệu chỉ có nhịp điệu lềnh bềnh, lòng vòng hoặc vòng lặp.

Loại ca khúc lềnh bềnh, lòng vòng hoặc vòng lặp này cũng còn được nghe trong nhạc khiêu vũ.

Quan điểm của tôi về âm nhạc: ca khúc là để thưởng thức chứ không phải để giải trí cho vui tai mát mắt.
 
Sửa lần cuối:
P

Phạm Hữu Đông

Guest
Chào ạ! Cho em hỏi một câu hơi ngoài lề là sáng tác trên vòng hòa âm có sẵn (nhưng thay đổi tiết tấu,tempo) có phải là đạo nhạc không ạ?
 

admin

Đắc Tâm
Thành viên BQT
Tham gia
16/8/18
Bài viết
1,341
Điểm
113
Tuổi
71
Nơi ở
Saigon
Website
www.thammyamnhac.com
Cách sáng tác như vậy được gọi là biến tấu giai điệu từ vòng hòa âm nên không thể gọi là đạo nhạc, mà gọi là mô phỏng, bắt chước hoặc phát triển giai điệu.

Nên hiểu, giai điệu là yếu tố chánh trong bản nhạc. Đạo nhạc là sao chép nguyên bản dòng giai điệu chánh.
 
Sửa lần cuối:
P

Phạm Hữu Đông

Guest
Dạ em cảm ơn nhạc sĩ rất nhiều ạ! Lâu nay em cứ đắn đo suy nghĩ không biết cách sáng tác như vậy có vấn đề gì không. Bây giờ thì em rõ rồi!
 

admin

Đắc Tâm
Thành viên BQT
Tham gia
16/8/18
Bài viết
1,341
Điểm
113
Tuổi
71
Nơi ở
Saigon
Website
www.thammyamnhac.com
Cách sáng tác dựa trên vòng hòa âm có sẳn thường được những người phối hòa âm sử dụng để làm đoạn giai điệu dạo đầu hoặc giai điệu đoạn giang tấu cho ca khúc gốc.

Còn khi sáng tác ca khúc, không nên dùng kỹ thuật này vì vòng hòa âm sẽ khiến người nghe liên tưởng đến ca khúc gốc và có cảm nhận là đạo nhạc.
 

LƯU Ý VỀ VIỆC ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

Xin quý vị đăng ký tên thành viên là tên riêng cá nhân hoặc biệt danh, đúng tiếng Việt (có dấu đầy đủ), không viết tắt, không kèm số, không kèm tiếng nước ngoài, không trùng tên nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ hoặc những người nổi tiếng và có ảnh chân dung đại diện (avatar thành viên). Chúng tôi sẽ xóa tên thành viên đăng ký không theo đúng các yêu cầu này.

LƯU Ý THÊM

Nhà cung cấp (Chúng Tôi) của dịch vụ cung cấp bởi trang web này (Dịch Vụ) không chịu trách nhiệm bất kỳ nội dung nào của thành viên (Nội Dung). Nội Dung được đăng chỉ thể hiện quan điểm của tác giả.
Top