Câu hỏi: "Nhờ chú giải thích về hợp âm D#dim7 và cách dùng hợp âm này trong hoàn cảnh nào cho em hiểu được không ạ?"
Trả lời của tôi:
1. Tại sao em hỏi riêng cho hợp âm D#dim7, mà không hỏi chung là: cách sử dụng hợp âm dim7?
2. Em có biết cách thành lập hợp âm dim7 và có biết là hợp âm dim7 còn được gọi tắt là hợp âm o7?
Cách thành lập hợp âm dim 7: chồng 3 quãng 3 thứ lên nhau. Thí dụ, hợp âm Cdim 7 (tức Co7) gồm các nốt:
C Eb Gb và Bbb
và hợp âm Cdim7 giải về F hay về C#, hay về B, hay về G... đều được hết. Vấn đề là: ý nghĩa của việc ghi hợp âm dim7 và cách giải hợp âm dim7 này nghe có thuận tai hay không.
Nguyên tắc chuyển giải hợp âm theo cách tôi hiểu là: theo vòng quãng 5, hoặc các nốt của hợp âm trước chuyển về các nốt của hợp âm sau trong vòng 1 cung lên xuống và tốt nhất là giữa 2 hợp âm này có nhiều nốt giống nhau, thì sự chuyển giải hợp âm sẽ nghe rất nhẹ nhàng.
3. Ngoài ra, tôi thắc mắc là tại sao phải dùng hợp âm dim hoặc dim7 trong lúc có thể dùng hợp âm thuận khác? Theo tôi hợp âm dim và dim7 là những hợp âm nghịch không vững (nghe rất không thuận tai) và nếu muốn dùng thì nên dùng hợp âm này làm hợp âm lướt (passing chord) giữa 2 hợp âm kề nhau 1 cung. Thí dụ: G -> G#dim7 -> Am.
Tôi biết khi tôi nói: hợp âm dim/dim7 nghe rất không thuận tai thì những người thích nhạc jazz và blues sẽ cho tôi là không hiểu gì về các hợp âm nghịch nhưng thuận tai vì tạo cảm giác bềnh bồng, lâng lâng, lãng đãng.
Tôi chỉ chuộng sự ổn định trong âm nhạc và chỉ thích nghe sự êm ả, thuận tai của hòa âm thuận trong âm nhạc cho nên tôi không nghe được jazz, blues và R&B.
Trả lời của tôi:
1. Tại sao em hỏi riêng cho hợp âm D#dim7, mà không hỏi chung là: cách sử dụng hợp âm dim7?
2. Em có biết cách thành lập hợp âm dim7 và có biết là hợp âm dim7 còn được gọi tắt là hợp âm o7?
Cách thành lập hợp âm dim 7: chồng 3 quãng 3 thứ lên nhau. Thí dụ, hợp âm Cdim 7 (tức Co7) gồm các nốt:
C Eb Gb và Bbb
và hợp âm Cdim7 giải về F hay về C#, hay về B, hay về G... đều được hết. Vấn đề là: ý nghĩa của việc ghi hợp âm dim7 và cách giải hợp âm dim7 này nghe có thuận tai hay không.
Nguyên tắc chuyển giải hợp âm theo cách tôi hiểu là: theo vòng quãng 5, hoặc các nốt của hợp âm trước chuyển về các nốt của hợp âm sau trong vòng 1 cung lên xuống và tốt nhất là giữa 2 hợp âm này có nhiều nốt giống nhau, thì sự chuyển giải hợp âm sẽ nghe rất nhẹ nhàng.
Trong thí dụ bằng hình trên: Cdim7 giải về F với nốt C giữ nguyên giữa 2 hợp âm, nốt Bbb (cũng là nốt đồng âm với A) nên cũng được giữ nguyên => 2 nốt giống nhau giữa 2 hợp âm. Còn nốt Eb sẽ giải về nốt F (1 cung lên). Nốt Gb giảm 1/2 cung vê nốt F thay vì lên 1 cung rưởi về nốt A.3. Ngoài ra, tôi thắc mắc là tại sao phải dùng hợp âm dim hoặc dim7 trong lúc có thể dùng hợp âm thuận khác? Theo tôi hợp âm dim và dim7 là những hợp âm nghịch không vững (nghe rất không thuận tai) và nếu muốn dùng thì nên dùng hợp âm này làm hợp âm lướt (passing chord) giữa 2 hợp âm kề nhau 1 cung. Thí dụ: G -> G#dim7 -> Am.
Tôi biết khi tôi nói: hợp âm dim/dim7 nghe rất không thuận tai thì những người thích nhạc jazz và blues sẽ cho tôi là không hiểu gì về các hợp âm nghịch nhưng thuận tai vì tạo cảm giác bềnh bồng, lâng lâng, lãng đãng.
Tôi chỉ chuộng sự ổn định trong âm nhạc và chỉ thích nghe sự êm ả, thuận tai của hòa âm thuận trong âm nhạc cho nên tôi không nghe được jazz, blues và R&B.
Sửa lần cuối: