Chào mừng quý vị đến với diễn đàn

THẨM MỸ ÂM NHẠC

Minh họa việc áp dụng bass chromatic và tiến hành hợp âm theo vòng quãng 5. "Bài Không Tên Cuối Cùng" (Vũ Thành An)

admin

Đắc Tâm
Thành viên BQT
Tham gia
16/8/18
Bài viết
1,341
Điểm
113
Tuổi
71
Nơi ở
Saigon
Website
www.thammyamnhac.com
Ghi chú: tôi không thích cho nên không thể cảm được lời mới mà Vũ Thành An viết thêm cho 10 Bài Không Tên đã nổi tiếng trước 1975 của anh ấy.

Bài Không Tên Cuối Cùng qua tiếng hát Vũ Khanh


Hợp âm của ca khúc Bài Không Tên Cuối Cùng của Vũ Thành An được ghi theo cách, mà tôi gọi là "an toàn cổ điển" vì chỉ có 3 bậc i, iv và V7 - Am, Dm và E7. Thiếu màu sắc hòa âm.

Bai Khong Ten Cuoi Cung-hop am.jpg
Còn đây là hợp âm được Đắc Tâm ghi theo cách, mà tôi gọi là "hợp âm hát" vì có bass chromatic và hợp âm thay thế tạo màu sắc hòa âm trong mỗi ô nhịp theo tiến hành vòng quãng 5:

Bai Khong Ten Cuoi Cung-hop am hat.jpg
 

Đính kèm

  • Bai Khong Ten Cuoi Cung-Vu Khanh.mp3
    10.2 MB · Lượt xem: 879

admin

Đắc Tâm
Thành viên BQT
Tham gia
16/8/18
Bài viết
1,341
Điểm
113
Tuổi
71
Nơi ở
Saigon
Website
www.thammyamnhac.com
1. Tôi viết 'hợp âm với bass chromatic', chứ tôi không nói 'hợp âm chromatic'. Như vậy có nghĩa là chỉ âm bass di chuyển chromatic thôi còn hợp âm thì không chuyển.
Bass chromatic 1.jpg

Nghe demo Bass chromatic


2. Còn nốt hợp âm di chuyển tạo hiệu quả chromatic từ cách đảo nốt của hợp âm như thế này (với bass di chuyển theo nốt gốc của hợp âm) thì có thể gọi là nốt hợp âm di chuyển chromatic. Nhưng nếu bass di chuyển theo nốt chromatic của hợp âm theo các thể đảo, thì chỉ có thể gọi là bass chromatic mà thôi.
Bass chromatic 2.jpg

Nghe demo Hợp âm và bass chromatic


3. Nếu bass di chuyển chromatic được thì cớ gì các nốt trong hợp âm nối tiếp nhau lại không di chuyển chromatic được? Và ta có thể xếp cho nốt chromatic của hợp âm ở vị trí cao nhất để nhấn mạnh hiệu quả nốt chromatic - bass và treble cùng di chuyển chromatic.
Not hop am chromatic.jpg

Nghe demo Nốt hợp âm chromatic
 

Đính kèm

  • Bass chromatic-1.mp3
    694 KB · Lượt xem: 287
  • Bass chromatic-2.mp3
    684.8 KB · Lượt xem: 288
  • Chord Chromatic.mp3
    686.8 KB · Lượt xem: 298
Sửa lần cuối:

LƯU Ý VỀ VIỆC ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

Xin quý vị đăng ký tên thành viên là tên riêng cá nhân hoặc biệt danh, đúng tiếng Việt (có dấu đầy đủ), không viết tắt, không kèm số, không kèm tiếng nước ngoài, không trùng tên nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ hoặc những người nổi tiếng và có ảnh chân dung đại diện (avatar thành viên). Chúng tôi sẽ xóa tên thành viên đăng ký không theo đúng các yêu cầu này.

LƯU Ý THÊM

Nhà cung cấp (Chúng Tôi) của dịch vụ cung cấp bởi trang web này (Dịch Vụ) không chịu trách nhiệm bất kỳ nội dung nào của thành viên (Nội Dung). Nội Dung được đăng chỉ thể hiện quan điểm của tác giả.
Top