Khi các nốt được chia đều cách nhau từng 1/2 cung, ta được hệ thống thang âm điều hòa gồm 12 nốt, còn được gọi là thang âm chromatic:
và cũng chính từ thang âm chromatic này đã xuất hiện khuynh hướng viết nhạc phi điệu thức, atonal music. Theo cảm nhận của tôi, nếu âm nhạc không có điệu thức rõ ràng, tôi xem đó là âm nhạc "bá láp", "lộn xộn", "bất định" hay đúng hơn là âm nhạc "vô tính" vì không có tính giai điệu du dương êm tai (melodious)... mà bất kỳ ai cũng có thể viết được.
Trong âm nhạc phi điệu thức, không thể nào có hòa âm thuận được - hòa âm diatonic và... âm thanh sẽ hổn độn vì nếu đưa hòa âm diatonic thuận vào thang âm chromatic thì là soạn nhạc có điệu thức.
và cũng chính từ thang âm chromatic này đã xuất hiện khuynh hướng viết nhạc phi điệu thức, atonal music. Theo cảm nhận của tôi, nếu âm nhạc không có điệu thức rõ ràng, tôi xem đó là âm nhạc "bá láp", "lộn xộn", "bất định" hay đúng hơn là âm nhạc "vô tính" vì không có tính giai điệu du dương êm tai (melodious)... mà bất kỳ ai cũng có thể viết được.
Trong âm nhạc phi điệu thức, không thể nào có hòa âm thuận được - hòa âm diatonic và... âm thanh sẽ hổn độn vì nếu đưa hòa âm diatonic thuận vào thang âm chromatic thì là soạn nhạc có điệu thức.
Sửa lần cuối: