Tôi rất ngạc nhiên khi nhận được các tập tin ca khúc nén mp3 48kHz 24bit chuẩn 320kbps. Tôi biết chắc chắn là những người gửi này nghĩ là tập tin mp3 được nén với chuẩn 48kHz 24bit sẽ nghe tốt hơn chuẩn 44.1kHz 16bit.
Có vấn đề "tâm lý" trong tai nghe âm thanh mà tôi đã nói đến:
- Cái "nhìn" có ảnh hưởng đến "tai nghe" = điều hiển nhiên khi xem ca nhạc sống hoặc khi xem MV, cái đẹp trong cái nhìn sẽ lấn át cái dở trong tai nghe.
- Cái "kỳ vọng" có ảnh hưởng đến "tai nghe" = chất lượng âm thanh là ở các tần số âm thanh mà thực tế tai người nghe được, tức từ 40Hz đến 15kHz và dãy tần số âm thanh mà tai người nghe được rõ ràng nhất là từ 250Hz đến 5kHz. Thế thì với sampling rate là 44.1kHz, tần số âm thanh cao nhất mà kỹ thuật digital ghi nhận được là 22kHz, còn với sampling rate là 48kHz thì tần số âm thanh ghi nhận được là 24kHz. Ai nghe được tần số siêu âm > 15kHz?
Chính vì vậy nên kỹ thuật nén âm thanh mp3 đã biết tai người nghe bị hạn chế ở tần số âm thanh >15kHz nên đã cắt bỏ tín hiệu âm thanh digital > 16kHz ở chuẩn nén cao nhất, 320kbps không phân biệt sampling rate là 44.1kHz hay 48kHz.
Chưa nói đến việc nén tập tin âm thanh từ gốc wave 44.1kHz 16bit thành tập tin mp3 48kHz 24bit, tôi hỏi: ở đâu ra các tần số trên 44.1kHz và số bit >16bit?
Người thực hiện cách nén mp3 48kHz 24bit mà tôi gọi là ngu ngơ này chắc hẳn sẽ không đồng ý với cách giải thích trên của tôi bởi lẽ họ xác nhận khi họ nén tập tin mp3 ở 48kHz 24bit, họ nhận thấy âm thanh tốt hơn so với 44.1kHz 16bit. Tôi gọi đó là ảnh hưởng tâm lý "kỳ vọng". Thật ra chất lượng âm thanh mp3 ở 48kHz 24bit hay 44.1kHz 16bit đều bị cắt tần số >16kHz như nhau.
Có vấn đề "tâm lý" trong tai nghe âm thanh mà tôi đã nói đến:
- Cái "nhìn" có ảnh hưởng đến "tai nghe" = điều hiển nhiên khi xem ca nhạc sống hoặc khi xem MV, cái đẹp trong cái nhìn sẽ lấn át cái dở trong tai nghe.
- Cái "kỳ vọng" có ảnh hưởng đến "tai nghe" = chất lượng âm thanh là ở các tần số âm thanh mà thực tế tai người nghe được, tức từ 40Hz đến 15kHz và dãy tần số âm thanh mà tai người nghe được rõ ràng nhất là từ 250Hz đến 5kHz. Thế thì với sampling rate là 44.1kHz, tần số âm thanh cao nhất mà kỹ thuật digital ghi nhận được là 22kHz, còn với sampling rate là 48kHz thì tần số âm thanh ghi nhận được là 24kHz. Ai nghe được tần số siêu âm > 15kHz?
Chính vì vậy nên kỹ thuật nén âm thanh mp3 đã biết tai người nghe bị hạn chế ở tần số âm thanh >15kHz nên đã cắt bỏ tín hiệu âm thanh digital > 16kHz ở chuẩn nén cao nhất, 320kbps không phân biệt sampling rate là 44.1kHz hay 48kHz.
Chưa nói đến việc nén tập tin âm thanh từ gốc wave 44.1kHz 16bit thành tập tin mp3 48kHz 24bit, tôi hỏi: ở đâu ra các tần số trên 44.1kHz và số bit >16bit?
Người thực hiện cách nén mp3 48kHz 24bit mà tôi gọi là ngu ngơ này chắc hẳn sẽ không đồng ý với cách giải thích trên của tôi bởi lẽ họ xác nhận khi họ nén tập tin mp3 ở 48kHz 24bit, họ nhận thấy âm thanh tốt hơn so với 44.1kHz 16bit. Tôi gọi đó là ảnh hưởng tâm lý "kỳ vọng". Thật ra chất lượng âm thanh mp3 ở 48kHz 24bit hay 44.1kHz 16bit đều bị cắt tần số >16kHz như nhau.
Sửa lần cuối: