Chào mừng quý vị đến với diễn đàn

THẨM MỸ ÂM NHẠC

Âm Thanh Stereo 3D = Không Gian Biểu Diễn Âm Nhạc Trong Các Bản Ghi Âm

admin

Đắc Tâm
Thành viên BQT
Tham gia
16/8/18
Bài viết
1,341
Điểm
113
Tuổi
71
Nơi ở
Saigon
Website
www.thammyamnhac.com
Khi nghe một bài nhạc (ca khúc, nhạc hòa tấu, khí nhạc), hiếm người để ý đến không gian âm thanh mà bài nhạc đang biểu diễn vì cách nghe nhạc phổ biến hiện nay là nghe qua iPod, nghe qua điện thoại di động, nghe qua tai nghe mono/stereo với bài nhạc được nén theo mp3, AAC, wma...thay vì ở dạng wave nguyên thể 44.1kHz 16bit như nghe nhạc analog từ băng từ, đĩa nhựa hoặc nhạc digital từ băng DAT, audio CD qua dàn máy hát có tăng âm với 2 loa tử tế (không cần thiết phải là dàn máy hát Hi-End).

Chính vì cách nghe này nên trên thế giới và tại Việt Nam sau năm 1990-thời âm thanh digital và internet, hình thành một kiểu cân chỉnh âm thanh duy nhất nhằm làm cho rõ lời ca bằng âm lượng thật to và toàn bộ nhạc cụ bị gom giữa nên âm thanh ồn và nhòa còn giọng hát thì lộ rõ ra phía trước và lơ lửng trên cao. Điều đáng phiền là các bản âm thanh từ đĩa nhựa LP, băng từ của thời analog cũng được chuyển thể digital (digitally remastered) với âm lượng to ồn khiến âm thanh mất sắc thái tinh tế đầy đặn. Phòng thu nào cân chỉnh với âm lượng to nhất, ồn nhất được đánh giá là phòng thu nổi tiếng.

Cách cân chỉnh âm lượng to đã làm mất hết chất tinh tế trong bản phối hòa âm - không thể nghe tốt âm thanh của từng nhạc cụ trong tổng thể âm thanh dàn nhạc; không tạo được cảm nhận về không gian biểu diễn của bản nhạc như: khán phòng hòa nhạc giao hưởng, sân khấu nhà hát, sân khấu phòng trà, sân khấu ngoài trời, sảnh hòa nhạc thính phòng. Tổng thể âm thanh, nhất là giọng hát, tiếng bass và tiếng trống như đập vào mặt người nghe. Âm thanh digital được cân chỉnh to ồn như vậy khiến những người biết nghe nhạc tiếc nuối thời âm thanh analog trên đĩa nhựa và trên băng từ tuy âm thanh bị méo tiếng và lẫn tạp âm (âm thanh bị méo tiếng lẫn với tiếng xì của băng từ chạy qua đầu từ máy hát băng từ-cassette player, tape deck; tiếng nổ lách tách của đầu kim-stylus chạy trong rãnh trên đĩa nhựa).

Tôi có thể nhận xét, cách cân chỉnh âm thanh với âm lượng to và không có hiệu quả không gian biểu diễn hiện nay được thực hiện bởi những "chuyên viên âm thanh" không hiểu biết gì về âm thanh (acoustics) hoặc có hiểu biết về âm thanh nhưng không nắm được cách cân chỉnh để tạo ra không gian âm thanh mong muốn. Tại Việt Nam, hiện chưa có trường đào tạo chuyên môn chánh qui trong lãnh vực âm thanh nên kỹ thuật cân chỉnh âm thanh thường do người cân chỉnh âm thanh mày mò với các trình cài đặt sẳn (presets) của các thiết bị cứng đắt tiền. Đến khi có kỹ thuật thu âm và cân chỉnh âm thanh trên vi tính, thì việc cân chỉnh âm thanh cũng được dựa vào các trình cài đặt sẳn của các VST plugins (các phần mềm tạo hiệu ứng âm thanh) hoặc đựa vào hiệu quả âm thanh được cài đặt sẳn trong các VSTi (phần mềm âm thanh nhạc cụ ảo).
 
Sửa lần cuối:

LƯU Ý VỀ VIỆC ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

Xin quý vị đăng ký tên thành viên là tên riêng cá nhân hoặc biệt danh, đúng tiếng Việt (có dấu đầy đủ), không viết tắt, không kèm số, không kèm tiếng nước ngoài, không trùng tên nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ hoặc những người nổi tiếng và có ảnh chân dung đại diện (avatar thành viên). Chúng tôi sẽ xóa tên thành viên đăng ký không theo đúng các yêu cầu này.

LƯU Ý THÊM

Nhà cung cấp (Chúng Tôi) của dịch vụ cung cấp bởi trang web này (Dịch Vụ) không chịu trách nhiệm bất kỳ nội dung nào của thành viên (Nội Dung). Nội Dung được đăng chỉ thể hiện quan điểm của tác giả.
Top