Tôi nhận được câu hỏi:
Thưa Thầy Đắc Tâm. Khi tự học sáng tác ca khúc, tôi đã học được rất nhiều từ những bài giảng rất sát thực và bổ ích của Thầy. Tôi xin được trân trọng cảm ơn Thầy. Trong quá trình tự học, tôi thấy có một việc mà tôi thấy cần được Thầy chỉ dẫn. Đó là, trường hợp trong cùng một ca khúc tác giả lại sử dụng nhiều chỉ nhịp : Từ 2/4 sau một số ô nhịp lại chuyển thành 4/4 hoặc 3/4 v.v... ,thậm chí chỉ sau vài ô nhịp là chỉ nhịp đã thay đổi rồi. Vậy, xin Thầy chỉ dẫn, họ thay đổi như vậy nhằm mục đích gì ? Khi tập phối hòa âm , gặp những ca khúc này, tôi rất ngại. Xin kính mong được Thầy chỉ dẫn.
Và tôi trả lời:
Anh hãy suy luận vì sao tác giả bài nhạc đổi nhịp? Đó là để xác định đúng phách mạnh cho câu nhạc vì nếu vẫn giữ nhịp ban đầu thì câu nhạc dứt hoặc bắt đầu không đúng phách mạnh. Anh tham khảo bài viết này của tôi để hiểu:
http://thammyamnhac.com/threads/dua...ip-kich-tinh-ma-chinh-tac-gia-khong-biet.594/
http://thammyamnhac.com/threads/da-khuc-cho-tinh-nhan-sang-tac-le-uyen-phuong-nhip-le-kich-tinh.280/
Chúng ta quen chơi nhạc theo một nhịp cố định = chơi nhạc theo cảm nhận và thuần tính giải trí (chưa nói đến việc quen chơi nhạc theo các nhịp điệu khiêu vũ) luôn là tròn nhịp và cân phương nên khi đụng những bài nhạc có nhịp thay đổi (không tròn nhịp/lẻ nhịp, không cân phương) để thể hiện chất kịch tính, chúng ta sẽ lạng quạng ngay. Với những bài nhạc này, người chơi nhạc buộc phải tập đánh cho đàng hoàng và ban nhạc phải tập chơi cho khớp nhau với tiết tấu bài nhạc.
Tôi có viết một ca khúc có đổi nhịp, Cứ Ru Mộng Hờ. Anh tham khảo ý đồ kịch tính trong ca khúc của tôi. Và anh nghe Trần Lê Quang phối hòa âm những đoạn nhịp lẻ này.
và tôi nhận được trả lời:
Thầy Đắc Tâm kính mến. Tôi đã tải về ca khúc của Thầy để vừa nghe vừa dò theo bản nhạc, thì mới thấy rất rõ hiệu ứng của việc thay đổi nhịp có chủ ý của tác giả nhằm tạo kịch tính cho tác phẩm. Chỉ dẫn ngắn gọn, dễ hiểu của Thầy lại được Thầy minh họa bằng các bản nhạc đính kèm, với tôi rất quan trọng và thuyết phục. Với riêng tôi, " rất quan trọng" là vì có mấy ông nhạc sỹ đã giải thích cho tôi rằng, việc thay đổi nhịp trong một ca khúc (tuy không sai nhạc lý) nhưng rất không nên vì thay đổi như vậy là ngay từ đầu tác giả đã không "làm chủ" được nhịp của ca khúc mà mình định sáng tác v.v... Xin trân trọng cảm ơn sự tận tâm chỉ dẫn dìu dắt của Thầy. Xin kính chúc Thầy thật nhiều sức khỏe và niềm vui.
Vậy đó, kiến thức âm nhạc của đa số người sáng tác ca khúc Việt Nam rất hạn hẹp, quanh quẩn những kiến thức căn bản phổ thông và họ thường sáng tác theo trào lưu thị trường ca nhạc giải trí. Rất ít tác giả dám thoát khỏi "cái chung" để thể hiện phong cách và nét riêng của họ. Tại Saigon, trước 1975, trong khi nhạc sến thống lĩnh thị trường ca nhạc giải trí, lại xuất hiện Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Lê Uyên Phương, Vũ Thành An, Đức Huy, Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang, Nguyễn Đức Quang, Miên Đức Thắng mỗi người một vẻ, mỗi người một phong cách.
Quý vị nên nhận ra đẳng cấp của những người sáng tác ca khúc Việt Nam qua tác phẩm. Những người có đẳng cấp và trình độ âm nhạc cao luôn có những tác phẩm khiến người nghe có cảm thụ âm nhạc đúng đắn phải giật mình nể trọng và những nhận xét và giải thích của họ về âm nhạc luôn chính xác và đúng đắn.
Thưa Thầy Đắc Tâm. Khi tự học sáng tác ca khúc, tôi đã học được rất nhiều từ những bài giảng rất sát thực và bổ ích của Thầy. Tôi xin được trân trọng cảm ơn Thầy. Trong quá trình tự học, tôi thấy có một việc mà tôi thấy cần được Thầy chỉ dẫn. Đó là, trường hợp trong cùng một ca khúc tác giả lại sử dụng nhiều chỉ nhịp : Từ 2/4 sau một số ô nhịp lại chuyển thành 4/4 hoặc 3/4 v.v... ,thậm chí chỉ sau vài ô nhịp là chỉ nhịp đã thay đổi rồi. Vậy, xin Thầy chỉ dẫn, họ thay đổi như vậy nhằm mục đích gì ? Khi tập phối hòa âm , gặp những ca khúc này, tôi rất ngại. Xin kính mong được Thầy chỉ dẫn.
Và tôi trả lời:
Anh hãy suy luận vì sao tác giả bài nhạc đổi nhịp? Đó là để xác định đúng phách mạnh cho câu nhạc vì nếu vẫn giữ nhịp ban đầu thì câu nhạc dứt hoặc bắt đầu không đúng phách mạnh. Anh tham khảo bài viết này của tôi để hiểu:
http://thammyamnhac.com/threads/dua...ip-kich-tinh-ma-chinh-tac-gia-khong-biet.594/
http://thammyamnhac.com/threads/da-khuc-cho-tinh-nhan-sang-tac-le-uyen-phuong-nhip-le-kich-tinh.280/
Chúng ta quen chơi nhạc theo một nhịp cố định = chơi nhạc theo cảm nhận và thuần tính giải trí (chưa nói đến việc quen chơi nhạc theo các nhịp điệu khiêu vũ) luôn là tròn nhịp và cân phương nên khi đụng những bài nhạc có nhịp thay đổi (không tròn nhịp/lẻ nhịp, không cân phương) để thể hiện chất kịch tính, chúng ta sẽ lạng quạng ngay. Với những bài nhạc này, người chơi nhạc buộc phải tập đánh cho đàng hoàng và ban nhạc phải tập chơi cho khớp nhau với tiết tấu bài nhạc.
Tôi có viết một ca khúc có đổi nhịp, Cứ Ru Mộng Hờ. Anh tham khảo ý đồ kịch tính trong ca khúc của tôi. Và anh nghe Trần Lê Quang phối hòa âm những đoạn nhịp lẻ này.
Thầy Đắc Tâm kính mến. Tôi đã tải về ca khúc của Thầy để vừa nghe vừa dò theo bản nhạc, thì mới thấy rất rõ hiệu ứng của việc thay đổi nhịp có chủ ý của tác giả nhằm tạo kịch tính cho tác phẩm. Chỉ dẫn ngắn gọn, dễ hiểu của Thầy lại được Thầy minh họa bằng các bản nhạc đính kèm, với tôi rất quan trọng và thuyết phục. Với riêng tôi, " rất quan trọng" là vì có mấy ông nhạc sỹ đã giải thích cho tôi rằng, việc thay đổi nhịp trong một ca khúc (tuy không sai nhạc lý) nhưng rất không nên vì thay đổi như vậy là ngay từ đầu tác giả đã không "làm chủ" được nhịp của ca khúc mà mình định sáng tác v.v... Xin trân trọng cảm ơn sự tận tâm chỉ dẫn dìu dắt của Thầy. Xin kính chúc Thầy thật nhiều sức khỏe và niềm vui.
Vậy đó, kiến thức âm nhạc của đa số người sáng tác ca khúc Việt Nam rất hạn hẹp, quanh quẩn những kiến thức căn bản phổ thông và họ thường sáng tác theo trào lưu thị trường ca nhạc giải trí. Rất ít tác giả dám thoát khỏi "cái chung" để thể hiện phong cách và nét riêng của họ. Tại Saigon, trước 1975, trong khi nhạc sến thống lĩnh thị trường ca nhạc giải trí, lại xuất hiện Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Lê Uyên Phương, Vũ Thành An, Đức Huy, Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang, Nguyễn Đức Quang, Miên Đức Thắng mỗi người một vẻ, mỗi người một phong cách.
Quý vị nên nhận ra đẳng cấp của những người sáng tác ca khúc Việt Nam qua tác phẩm. Những người có đẳng cấp và trình độ âm nhạc cao luôn có những tác phẩm khiến người nghe có cảm thụ âm nhạc đúng đắn phải giật mình nể trọng và những nhận xét và giải thích của họ về âm nhạc luôn chính xác và đúng đắn.
Đính kèm
Sửa lần cuối: