Viết một ca khúc cho vừa lòng mình không dễ, không đơn giản chút nào - "mình" mà tôi nói ở đây là người sáng tác ca khúc có trình độ nhạc lý cao (biết hòa âm phối khí), có kiến thức tổng quát rộng. Vì những lý do sau:
1. Phải có điều gì thôi thúc muốn nói, muốn thổ lộ, muốn phơi bày cho người khác biết = ý tưởng, thông điệp.
2. Khi muốn phơi bày cho người nghe, tức phải là điều mới, không lặp lại điều mà nhiều người đã nói trước đây rồi = cái riêng.
3. Phải mạch lạc trong lời ca ý nhạc = khúc thức.
4. Phải ý tứ trong câu từ, vần điệu = chất văn học.
5. Phải tạo màu sắc giai điệu, sự truyền cảm trong quãng nhạc = chất kịch tính.
Chất kịch tính trong ca khúc là sự tương phản, sự xung đột, sự đối kháng, sự căng thẳng, sự giải tỏa, sự dịu dàng, sự sôi nổi, sự lắng đọng, sự ngỡ ngàng...tất cả những tình cảm của con người và thể hiện nhịp rung động của trái tim phải được diễn tả CHỦ YẾU bằng các quãng nhạc và nốt nhạc mà ca từ chỉ làm phần việc còn lại là giúp cho người nghe hiểu thêm mà cảm nhận.
Một ca khúc có chất bi tráng (kịch tính - drama) đòi hỏi người có trình độ cảm thụ âm nhạc cao soạn hòa âm phối khí.
Ca khúc bi tráng - kịch tính không phải là loại ca khúc thị trường giải trí cấp thấp được phổ biến và phát tán trên các kênh truyền thông đại chúng, thu hút nhiều người nghe và phục vụ quảng cáo thương mãi.
Ca khúc bi tráng và âm nhạc tử tế được dành cho số ít người biết thưởng thức âm nhạc, có cảm thụ âm nhạc và biết nghe những "chuyện", tuy là riêng tư của tác giả nhưng ngẫm lại, đó cũng có thể là những "chuyện lòng" của họ.
1. Phải có điều gì thôi thúc muốn nói, muốn thổ lộ, muốn phơi bày cho người khác biết = ý tưởng, thông điệp.
2. Khi muốn phơi bày cho người nghe, tức phải là điều mới, không lặp lại điều mà nhiều người đã nói trước đây rồi = cái riêng.
3. Phải mạch lạc trong lời ca ý nhạc = khúc thức.
4. Phải ý tứ trong câu từ, vần điệu = chất văn học.
5. Phải tạo màu sắc giai điệu, sự truyền cảm trong quãng nhạc = chất kịch tính.
Chất kịch tính trong ca khúc là sự tương phản, sự xung đột, sự đối kháng, sự căng thẳng, sự giải tỏa, sự dịu dàng, sự sôi nổi, sự lắng đọng, sự ngỡ ngàng...tất cả những tình cảm của con người và thể hiện nhịp rung động của trái tim phải được diễn tả CHỦ YẾU bằng các quãng nhạc và nốt nhạc mà ca từ chỉ làm phần việc còn lại là giúp cho người nghe hiểu thêm mà cảm nhận.
Một ca khúc có chất bi tráng (kịch tính - drama) đòi hỏi người có trình độ cảm thụ âm nhạc cao soạn hòa âm phối khí.
Ca khúc bi tráng - kịch tính không phải là loại ca khúc thị trường giải trí cấp thấp được phổ biến và phát tán trên các kênh truyền thông đại chúng, thu hút nhiều người nghe và phục vụ quảng cáo thương mãi.
Ca khúc bi tráng và âm nhạc tử tế được dành cho số ít người biết thưởng thức âm nhạc, có cảm thụ âm nhạc và biết nghe những "chuyện", tuy là riêng tư của tác giả nhưng ngẫm lại, đó cũng có thể là những "chuyện lòng" của họ.