Chào mừng quý vị đến với diễn đàn

THẨM MỸ ÂM NHẠC

Đĩᴀ Nʜựᴀ LP﹐ Băɴɢ Từ Và Aᴜᴅɪᴏ CD: Sảɴ Pʜẩᴍ Nàᴏ Cʜᴏ Âᴍ Tʜᴀɴʜ Có Cʜấᴛ Lượɴɢ Hơɴ?

admin

Đắc Tâm
Thành viên BQT
Tham gia
16/8/18
Bài viết
1,341
Điểm
113
Tuổi
71
Nơi ở
Saigon
Website
www.thammyamnhac.com
Khi nói đến chất lượng âm thanh, hầu như ai cũng nghĩ đến, cũng nhận xét đến và thường nhấn mạnh đến vật liệu làm ra sản phẩm âm thanh và chất lượng dàn máy hát. Tôi xem đó là suy nghĩ nhầm lẫn ngây ngô vì hiếm có ai nói đến cái gốc của âm thanh là: chất lượng của bản âm thanh.

Vật liệu ghi chép/lưu trữ âm thanh:

- thời analog là: đĩa nhựa (đĩa than, LP), băng từ (magnetic tape)

- thời digital là: băng digital, CD, tập tin âm thanh wave 44.1/96/192 kHz 16/24bit, tập tin âm thanh nén mp3, AAC, ogg, flac...

và chất lượng dàn máy hát chỉ là những phương tiện cần thiết để lưu trữ và chuyển tải âm thanh đến tai người nghe mà thôi.

Nếu chất lượng âm thanh gốc tồi tệ - tồi khi thu âm cho đến tệ khi cân chỉnh và hoàn chỉnh âm thanh, thì cho dù được lưu trữ hoặc ghi chép trên loại chất liệu cao cấp nhất với chuẩn digital chi tiết nhất (Hi-Res 192kHz 32bit), cũng vẫn là bản âm thanh tồi tệ.

Cho nên, đừng bao giờ nghĩ là âm thanh được ghi trên đĩa nhựa và được phát trên dàn máy hi-end là âm thanh nghe tốt nhất.

Khi âm thanh gốc đã được hoàn chỉnh trong sáng, rõ nét, đầy đặn từ phòng thu âm và cân chỉnh âm thanh thì chắc chắn đó là bản âm thanh tốt và sẽ được ghi chép/lưu trữ cũng với chất lượng tốt này cho dù là trên băng từ, đĩa nhựa hoặc trên băng digital, đĩa CD theo chuẩn tập tin âm thanh digital wave stereo 44.1kHz 16bit. Và chắc chắn cũng phát ra âm thanh tốt trên một dàn máy hát tử tế chứ không cần phải là dàn máy hát hi-end tinh xảo đắt tiền.

Tuy nhiên, khi âm thanh có chất lượng tốt này được lưu dưới bất kỳ dạng nén nào thì chắc chắn sẽ giảm chất lượng theo chuẩn nén.

A. Trước hết, tôi nói đến gốc tạo ra âm thanh: kỹ thuật âm thanh analog và digital.

1. Kỹ thuật âm thanh analog:

- Vật liệu ghi âm là băng từ - magnetic tape nên luôn có âm nhiễu (wow và flutter) do băng từ lướt qua đầu từ của tape recorder. Hơn nữa âm thanh trên băng từ không thể giữ được chất lượng nguyên gốc qua sao chép.

- Chính vì âm thanh được ghi âm thật từ nguồn âm thật nên có đủ bồi âm kể cả tạp âm nền. Thiết bị thu âm - micro càng tinh vi thì bồi âm càng chi tiết, kể cả những tạp âm vô dụng mà tôi gọi là "âm rác".

- Nguồn âm được thu từ nhạc cụ thật với người thật sử dụng nhạc cụ và ca sĩ có trình độ và tài năng thật nên âm nhạc dễ xúc cảm vì có chất người.

- Không có "vết tích" của việc chỉnh sửa bằng vi tính.

2. Kỹ thuật âm thanh digital:

- Lọc bỏ được những "âm rác" không cần thiết cho tai người khi thu âm và ghi âm nên âm thanh digital sạch hơn âm thanh analog. Đây là điều mà nhiều người quen nghe âm thanh có bồi âm pha lẫn tạp âm nền từ đĩa nhựa hoặc băng từ thời analog cho là: kỹ thuật digital làm cho âm thanh "lạnh tanh", mất màu sắc trầm ấm, không "đầy đặn" so với âm thanh analog.

- Vật liệu ghi âm là đĩa cứng vi tính dưới dạng số (digital) nên không bao giờ giảm chất lượng qua sao chép.

- Âm thanh "máy móc vi tính" có thể được nhào nắn và trộn lẫn với âm thanh "thật", kể cả giọng người thật cũng bị lạm dụng chỉnh sửa bằng vi tính để thành méo mó, giả tạo.

Với tôi, kỹ thuật âm thanh digital rất tuyệt vời vì giúp cho việc thu âm, ghi âm và cân chỉnh âm thanh trong sáng và sạch hơn hẳn âm thanh thời kỹ thuật analog vì toàn bộ các quá trình làm âm thanh được số hóa (không giảm chất lượng qua sao chép) và "gói kín" trong mainboard máy vi tính (không bị nhiễu âm và không có tạp âm).

B. Kỹ thuật phát âm thanh:

- Âm thanh analog được ghi lại trên băng từ và được khắc thành rãnh trên đĩa nhựa, sau đó được phát ra qua máy hát băng từ hoặc máy hát đĩa nhựa cho nên chắc chắn phải xảy ra vấn đề tạp âm và lệch âm khiến âm thanh khó giữ được tính trung thực vì những lý do sau:

+ Với máy hát băng từ: băng từ lướt cọ sát vào đầu từ nhận tín hiệu từ băng từ và làm cho đầu từ nhiễm từ (giảm dần chất lượng tiếp nhận tín hiệu từ băng từ), đồng thời cũng tạo thêm tạp âm cho âm thanh phát ra, chưa nói đến việc đầu từ máy phát bị lệch so với đầu từ máy ghi khiến âm thanh phát ra bị sai lệch, bị méo tiếng, gọi là vow và flutter.

reel to reel player.jpg

+ Với máy hát đĩa nhựa LP: kim (stylus) máy hát đĩa nhựa LP cũng tạo ra tạp âm vì đầu kim tạo ra ma sát khi lướt trong các rãnh âm thanh (tạp âm) và sẽ tạo ra từ tính hút tạp chất bám thêm vào các rãnh trên đĩa nhựa và tạp âm sẽ nghe càng rõ khi tăng âm lượng càng to.

turntable.jpg

- Âm thanh digital là âm thanh được số hóa nên không bao giờ giảm chất lượng qua sao chép và cũng không bao giờ xảy ra hiện tượng nhiễu âm, tạp âm, lệch âm như trong kỹ thuật âm thanh analog.
+ Tuy kỹ thuật máy hát đĩa nhựa được cải tiến hơn với máy hát đĩa nhựa LP bằng laser (LT - Laser Turntable). Tia laser (laser beam) thay cho đầu kim (stylus) không tạo ma sát nhưng máy hát đĩa nhựa LP này cũng không hơn gì máy hát đĩa nhựa LP có kim (ngoại trừ đắt tiền hơn) nhưng lại có thêm 2 khuyết điểm: chỉ đọc được đĩa nhựa LP màu đen và đọc rõ luôn cả tạp chất dính trong các rãnh trên đĩa nhựa nên âm thanh bị nhiễu tạp âm nhiều hơn so với máy hát đĩa nhựa LP bằng đầu kim.

laser turntable.jpg

+ Dữ liệu digital trên đĩa audio CD được đọc bằng tia laser nên không bao giờ có ma sát để mà tạo ra tạp âm và từ tính.

CD Player.jpg

Rõ ràng là kỹ thuật âm thanh digital tốt hơn hẳn kỹ thuật âm thanh analog. Và do đó chất lượng âm thanh digital trên audio CD hoàn toàn hơn hẳn chất lượng âm thanh analog trên đĩa nhựa LP, nên audio CD khi ra đời do nhỏ gọn với chất lượng âm thanh sạch và sự tiện lợi trong việc phổ biến đã thay thế và loại đĩa nhựa vinyl LP ra khỏi thị trường âm thanh.

Nhưng chính sự yếu kém trong kiến thức và thẩm mỹ âm nhạc, sự yếu kém trong thẩm âm, sự ngu dốt kiến thức âm thanh, sự yếu kém trong tai nghe và yếu kém trong việc áp dụng và vận hành kỹ thuật âm thanh digital của những người làm âm thanh digital, đã khiến âm thanh digital trở thành tồi tệ, trở thành giả tạo vì âm thanh bị gom giữa, lạm dụng âm thanh máy móc điện tử, trở thành đục nhòa chát chúa vở bể do âm lượng bị nâng to tối đa và tệ nhất là âm thanh hoàn toàn mất chất người.

Tất cả những sự ngu dốt trong âm thanh nói trên bắt nguồn từ sự phát triển âm thanh nén (mp3, AAC...) để tải và nghe trên Internet cũng như từ sự phổ thông của các loại máy hát di động cầm tay với loa kém chất lượng thể hiện tần số âm thanh.

Do các loa của thiết bị nghe nhạc cầm tay quá nhỏ nên không thể truyền được chất lượng tần số tốt như khi qua tăng âm và 2 loa của một dàn máy hát tử tế nên người nghe nhạc thời vi tính và internet chỉ nghe được âm thanh có chất lượng thấp nhưng âm lượng to.

Đừng đổ lỗi cho kỹ thuật âm thanh digital mà chủ yếu là do người nghe thời digital và internet không còn biết thưởng thức âm thanh một cách đúng đắn: nghe nhạc với dàn máy hát + 2 loa, và từ sự yếu kém trong tai nghe, sự ngu dốt về kiến thức âm thanh và thiếu cảm thụ âm nhạc đúng đắn của người làm âm thanh trong việc vận hành và sử dụng phần mềm âm thanh digital.

Phải hiểu đúng: chất lượng âm thanh là từ tai và tay nghề người thu âm và cân chỉnh âm thanh (chưa kể đến chất lượng bài nhạc, chất lượng phối hòa âm, tay nghề nhạc công và trình độ ca sĩ) chứ không phải là từ vật liệu ghi chép/lưu trữ âm thanh và cũng không phải là từ dàn máy hát hi-end chất lượng cao cấp.
 
Sửa lần cuối:

LƯU Ý VỀ VIỆC ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

Xin quý vị đăng ký tên thành viên là tên riêng cá nhân hoặc biệt danh, đúng tiếng Việt (có dấu đầy đủ), không viết tắt, không kèm số, không kèm tiếng nước ngoài, không trùng tên nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ hoặc những người nổi tiếng và có ảnh chân dung đại diện (avatar thành viên). Chúng tôi sẽ xóa tên thành viên đăng ký không theo đúng các yêu cầu này.

LƯU Ý THÊM

Nhà cung cấp (Chúng Tôi) của dịch vụ cung cấp bởi trang web này (Dịch Vụ) không chịu trách nhiệm bất kỳ nội dung nào của thành viên (Nội Dung). Nội Dung được đăng chỉ thể hiện quan điểm của tác giả.
Top