Thế hệ trẻ Việt hiện nay đang làm tha hóa âm nhạc Việt Nam với những giai điệu, hòa âm, cách biểu diễn nặng mùi âm nhạc thương mãi giải trí nước ngoài.
Điều mà tôi rất khó chịu là họ đã đánh mất lòng tự hào dân tộc khi bắt chước rập khuôn âm nhạc, trang phục, ngoại hình, động tác sân khấu, trang trí sân khấu, v.v... theo cách làm của người khác quốc tịch. Thay vì phải làm sao cho thế giới biết Việt Nam cũng giỏi về âm nhạc thế giới với sắc màu Việt Nam thì họ đang làm cho thế giới giải trí để tiêu khiển qua những màn rối sao chép từ các chương trình ca nhạc Mỹ, Hàn được Việt hóa.
Kiến thức căn bản và tối cần thiết trước hết để người nước ngoài phải nể trọng nhạc sĩ trẻ Việt Nam khi tiếp xúc với âm nhạc thế giới là trình độ tiếng Anh, trình độ vận dụng kỹ thuật âm nhạc làm nổi bật màu sắc âm nhạc Việt Nam với nhạc lý phương Tây và kiến thức tổng quát rộng.
Có bao nhiêu "nhạc sĩ" trẻ Việt Nam biết thật rành tiếng Anh, tức là nói năng và viết lách tiếng Anh như tiếng Việt và có kiến thức tổng quát rộng?
Điều tôi rất dị ứng là rất nhiều "nhạc sĩ" trẻ Việt hiện nay chưa hiểu rõ nhạc cổ Việt, chưa nói rành tiếng Việt, chưa viết được ca khúc đàng hoàng với hồn bằng tiếng Việt bóng bẩy ẩn dụ, tinh tế và có văn hóa, vốn liếng tiếng Anh thì lõm bõm, ngọng nghịu, kiến thức tổng quát chỉ đầy bụm tay nhưng lại khoe khoang "sáng tác" ca khúc tiếng Anh với lời ca tiếng Anh bồi, nội dung cục mịch thô thiển. Những ca khúc tiếng Anh loại này đối với tôi là hàng giải trí nhảm nhí dung tục hóa âm nhạc Việt Nam.
Điều mà tôi rất khó chịu là họ đã đánh mất lòng tự hào dân tộc khi bắt chước rập khuôn âm nhạc, trang phục, ngoại hình, động tác sân khấu, trang trí sân khấu, v.v... theo cách làm của người khác quốc tịch. Thay vì phải làm sao cho thế giới biết Việt Nam cũng giỏi về âm nhạc thế giới với sắc màu Việt Nam thì họ đang làm cho thế giới giải trí để tiêu khiển qua những màn rối sao chép từ các chương trình ca nhạc Mỹ, Hàn được Việt hóa.
Kiến thức căn bản và tối cần thiết trước hết để người nước ngoài phải nể trọng nhạc sĩ trẻ Việt Nam khi tiếp xúc với âm nhạc thế giới là trình độ tiếng Anh, trình độ vận dụng kỹ thuật âm nhạc làm nổi bật màu sắc âm nhạc Việt Nam với nhạc lý phương Tây và kiến thức tổng quát rộng.
Có bao nhiêu "nhạc sĩ" trẻ Việt Nam biết thật rành tiếng Anh, tức là nói năng và viết lách tiếng Anh như tiếng Việt và có kiến thức tổng quát rộng?
Điều tôi rất dị ứng là rất nhiều "nhạc sĩ" trẻ Việt hiện nay chưa hiểu rõ nhạc cổ Việt, chưa nói rành tiếng Việt, chưa viết được ca khúc đàng hoàng với hồn bằng tiếng Việt bóng bẩy ẩn dụ, tinh tế và có văn hóa, vốn liếng tiếng Anh thì lõm bõm, ngọng nghịu, kiến thức tổng quát chỉ đầy bụm tay nhưng lại khoe khoang "sáng tác" ca khúc tiếng Anh với lời ca tiếng Anh bồi, nội dung cục mịch thô thiển. Những ca khúc tiếng Anh loại này đối với tôi là hàng giải trí nhảm nhí dung tục hóa âm nhạc Việt Nam.
Sửa lần cuối: