Tôi biết khi tôi nói điều này: Hòa âm không có qui định và không có luật, nhiều người sẽ phản bác nhận xét này của tôi với câu hỏi: không có qui định và không có luật, sao lại có sách dạy hòa âm?
Hãy suy nghĩ như thế này: nếu có qui định và có luật thì người soạn hòa âm phải tuân thủ theo và nếu như vậy thì...các bản hòa âm của cùng một giai điệu sẽ phải giống nhau. Nhưng thực tế thì như thế nào? Vì âm nhạc là nghệ thuật, mà nghệ thuật thì không có công thức, không có qui định, không có luật lệ.
Luật của hòa âm là...luật của trái tim, là kinh nghiệm sống, là cảm nhận về mối hòa quyện giữa các âm thanh, nhạc cụ với nhau và...là sáng tạo.
Chẳng hạn, theo hòa âm có điệu tính Tây phương, hợp âm có 2 giới tính: trưởng và thứ cho nên "luật hòa âm" cổ điển là: không thể bỏ nốt bậc 3 trong hợp âm, vì bậc 3 này xác định giới tính hợp âm.
Thế thì còn 2 hợp âm này, trưởng hay thứ? Có thể được gọi là hợp âm trung tính?
Hơn nữa, vì các thành viên muốn soạn hòa âm nhưng chỉ mới học được phần luật hòa âm cổ điển "cứng ngắt" và "ngu muội" tìm cách ứng dụng nên cảm thấy môn hòa âm khó quá - khó mà soạn hòa âm cho hay được.
Tôi nói cho các thành viên này biết...chương cuối cùng của môn hòa âm là hòa âm tự do và hoa mỹ. Điều này cũng có nghĩa là...không có luật lệ và qui định trong việc soạn hòa âm.
Điều quan trọng duy nhất trong việc soạn hòa âm là 2 tai có thẩm âm nghệ thuật.
1. Khi Ta Trở Lại Rừng
thơ: Du Tử Lê
nhạc: Đắc Tâm
phối hòa âm: Đắc Tâm
trình bày: Khắc Dũng
2. Khi Ta Trở Lại Rừng
thơ: Du Tử Lê
nhạc: Đắc Tâm
phối hòa âm: Trần Lê Quang
trình bày: Miên Thảo
Hãy suy nghĩ như thế này: nếu có qui định và có luật thì người soạn hòa âm phải tuân thủ theo và nếu như vậy thì...các bản hòa âm của cùng một giai điệu sẽ phải giống nhau. Nhưng thực tế thì như thế nào? Vì âm nhạc là nghệ thuật, mà nghệ thuật thì không có công thức, không có qui định, không có luật lệ.
Luật của hòa âm là...luật của trái tim, là kinh nghiệm sống, là cảm nhận về mối hòa quyện giữa các âm thanh, nhạc cụ với nhau và...là sáng tạo.
Chẳng hạn, theo hòa âm có điệu tính Tây phương, hợp âm có 2 giới tính: trưởng và thứ cho nên "luật hòa âm" cổ điển là: không thể bỏ nốt bậc 3 trong hợp âm, vì bậc 3 này xác định giới tính hợp âm.
Hợp âm C trưởng:
Hợp âm C thứ:
Hợp âm C thứ:
Thế thì còn 2 hợp âm này, trưởng hay thứ? Có thể được gọi là hợp âm trung tính?
Tôi nói cho các thành viên này biết...chương cuối cùng của môn hòa âm là hòa âm tự do và hoa mỹ. Điều này cũng có nghĩa là...không có luật lệ và qui định trong việc soạn hòa âm.
Điều quan trọng duy nhất trong việc soạn hòa âm là 2 tai có thẩm âm nghệ thuật.
1. Khi Ta Trở Lại Rừng
thơ: Du Tử Lê
nhạc: Đắc Tâm
phối hòa âm: Đắc Tâm
trình bày: Khắc Dũng
2. Khi Ta Trở Lại Rừng
thơ: Du Tử Lê
nhạc: Đắc Tâm
phối hòa âm: Trần Lê Quang
trình bày: Miên Thảo
Đính kèm
Sửa lần cuối: