Hầu như cách chỉnh EQ khi nghe nhạc như hình dưới đây là phổ biến tại Việt Nam:
Sở dĩ có cách chỉnh EQ theo dạng chữ V như hình trên là vì âm lượng giọng hát to ồn, lòi ra trước đè nền nhạc đệm trong cách cân chỉnh âm thanh (từ người làm âm thanh hay từ yêu cầu của ca sĩ/nhạc sĩ?).
Đoạn âm thanh minh họa sau đây được tôi làm từ tập tin âm thanh gốc trên đĩa audio CD đã phát hành, chuẩn wave 44.1kHz 16bit với EQ được chỉnh theo hình chữ V trên.
+ Đoạn đầu = không có EQ = giọng hát "lòi" ra phía trước, ngợp nghẹt cùng với tiếng trống + bass đè mất - mà tôi gọi đúng từ là "hãm hiếp" nền hòa âm nhạc đệm.
+ Đoạn giữa = có EQ được chỉnh theo hình chữ V = giọng hát cùng với trống và bass có nhẹ lại do hiệu quả của việc giảm tần số trung âm nhưng vẫn "hãm hiếp" nền nhạc đệm vì bản cân chỉnh âm thanh gốc đã như vậy rồi.
+ Đoạn cuối = không có EQ = giọng hát "lòi" trở lại ra phía trước, ngợp nghẹt cùng với tiếng trống + bass đè mất nền hòa âm nhạc đệm.
Nên biết: âm thanh khi đã được cân chỉnh đúng đắn, không bao giờ cần đến hiệu ứng EQ.
Sở dĩ có cách chỉnh EQ theo dạng chữ V như hình trên là vì âm lượng giọng hát to ồn, lòi ra trước đè nền nhạc đệm trong cách cân chỉnh âm thanh (từ người làm âm thanh hay từ yêu cầu của ca sĩ/nhạc sĩ?).
Đoạn âm thanh minh họa sau đây được tôi làm từ tập tin âm thanh gốc trên đĩa audio CD đã phát hành, chuẩn wave 44.1kHz 16bit với EQ được chỉnh theo hình chữ V trên.
+ Đoạn đầu = không có EQ = giọng hát "lòi" ra phía trước, ngợp nghẹt cùng với tiếng trống + bass đè mất - mà tôi gọi đúng từ là "hãm hiếp" nền hòa âm nhạc đệm.
+ Đoạn giữa = có EQ được chỉnh theo hình chữ V = giọng hát cùng với trống và bass có nhẹ lại do hiệu quả của việc giảm tần số trung âm nhưng vẫn "hãm hiếp" nền nhạc đệm vì bản cân chỉnh âm thanh gốc đã như vậy rồi.
+ Đoạn cuối = không có EQ = giọng hát "lòi" trở lại ra phía trước, ngợp nghẹt cùng với tiếng trống + bass đè mất nền hòa âm nhạc đệm.
Nên biết: âm thanh khi đã được cân chỉnh đúng đắn, không bao giờ cần đến hiệu ứng EQ.
Đính kèm
Sửa lần cuối: