Tôi nhận được e-mail của em Sang hỏi về tiến hành hợp âm:
Chào bác Đắc Tâm,
Cháu tên Sang, cháu đang tìm hiểu nhạc lý, cháu mua sách về tự học và cũng đã xem những kiến thức nhạc lý trên diễn đàn giaidieuxanh. Có thể nói cháu đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích nhưng vẫn có 1 số thắc mắc mà cháu vẫn chưa hiểu lắm nên cháu muốn xin bác giải thích cho cháu hiểu được không ạ.
Về cách ghi hợp âm có 1 ví dụ cháu vẫn chưa hiểu lắm.
VD: Âm giai Rê thứ
a. Dm -> Gm -> Am7 (A7) -> Dm
b. Dm -> C -> Gm -> Am7 (A7) -> Dm
c. Dm -> C -> F -> Gm -> Am7 (A7) -> Dm
d. Dm -> C -> F -> Bb -> Gm -> Am7 (A7) -> Dm
Ở ví dụ a thì cháu hiểu nhưng từ vd b, c, d thì cháu vẫn chưa hiểu C ở đâu ra và nó liên quan thể nào với Dm mà người ta sử dụng nó.
Thật ra cháu có suy luận là: vì Dm có 1 âm giai tương đối là F và C là bậc 5 của F nên nó xuất hiện, kế tiếp là từ C đi ngược vòng quảng 5 là đến F rồi đến Bb. Sau đó lại về Gm vì Gm là âm giai tương đối của Bb và cũng là bậc 4 của Dm rồi đến bậc 5 là Am7 về Dm.
Nhưng ở vd c thì C -> F rồi đến Gm thì cháu lại không hiểu tại sao F rồi đến Gm.
Xin bác hãy phân tích để cháu biết, cháu rất cám ơn bác ạ.
Những tiến hành hợp âm mà tôi đưa ra làm thí dụ, được căn cứ vào tiến hành hợp âm của những bài nhạc thực tế. Cho nên, để hiểu cách lập tiến hành hợp âm, các bạn phải dựa vào từng giai điệu, từng bài nhạc cụ thể để thực hành.
Các hợp âm sử dụng được trong một giai điệu âm giai Dm gồm có: Dm, F, Gm, G, Am, (Am7), A, (A7), Bb, C, (C7) nên tiến hành các hợp âm này phải thuận theo tiến hành giai điệu.
Cũng chính vì thế mà tôi cũng luôn giải thích cách lập tiến hành hợp âm với minh họa theo từng bài nhạc cụ thể trong mục Kiến Thức Hòa Âm nhưng tôi không biết là các bạn có chú ý theo dõi để suy nghiệm ra?
Xem thí dụ tiến hành hợp âm trong ca khúc Biển Cạn, cung Dm của Nguyễn Kim Tuấn:
Chào bác Đắc Tâm,
Cháu tên Sang, cháu đang tìm hiểu nhạc lý, cháu mua sách về tự học và cũng đã xem những kiến thức nhạc lý trên diễn đàn giaidieuxanh. Có thể nói cháu đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích nhưng vẫn có 1 số thắc mắc mà cháu vẫn chưa hiểu lắm nên cháu muốn xin bác giải thích cho cháu hiểu được không ạ.
Về cách ghi hợp âm có 1 ví dụ cháu vẫn chưa hiểu lắm.
VD: Âm giai Rê thứ
a. Dm -> Gm -> Am7 (A7) -> Dm
b. Dm -> C -> Gm -> Am7 (A7) -> Dm
c. Dm -> C -> F -> Gm -> Am7 (A7) -> Dm
d. Dm -> C -> F -> Bb -> Gm -> Am7 (A7) -> Dm
Ở ví dụ a thì cháu hiểu nhưng từ vd b, c, d thì cháu vẫn chưa hiểu C ở đâu ra và nó liên quan thể nào với Dm mà người ta sử dụng nó.
Thật ra cháu có suy luận là: vì Dm có 1 âm giai tương đối là F và C là bậc 5 của F nên nó xuất hiện, kế tiếp là từ C đi ngược vòng quảng 5 là đến F rồi đến Bb. Sau đó lại về Gm vì Gm là âm giai tương đối của Bb và cũng là bậc 4 của Dm rồi đến bậc 5 là Am7 về Dm.
Nhưng ở vd c thì C -> F rồi đến Gm thì cháu lại không hiểu tại sao F rồi đến Gm.
Xin bác hãy phân tích để cháu biết, cháu rất cám ơn bác ạ.
=================
Các bạn học hòa âm đúng là như vẹt.Những tiến hành hợp âm mà tôi đưa ra làm thí dụ, được căn cứ vào tiến hành hợp âm của những bài nhạc thực tế. Cho nên, để hiểu cách lập tiến hành hợp âm, các bạn phải dựa vào từng giai điệu, từng bài nhạc cụ thể để thực hành.
Các hợp âm sử dụng được trong một giai điệu âm giai Dm gồm có: Dm, F, Gm, G, Am, (Am7), A, (A7), Bb, C, (C7) nên tiến hành các hợp âm này phải thuận theo tiến hành giai điệu.
Cũng chính vì thế mà tôi cũng luôn giải thích cách lập tiến hành hợp âm với minh họa theo từng bài nhạc cụ thể trong mục Kiến Thức Hòa Âm nhưng tôi không biết là các bạn có chú ý theo dõi để suy nghiệm ra?
Xem thí dụ tiến hành hợp âm trong ca khúc Biển Cạn, cung Dm của Nguyễn Kim Tuấn:
Tiến hành hợp âm đơn giản:
Tiến hành hợp âm màu sắc hơn (hợp âm thay đổi từng ô nhịp):
Tiến hành hợp âm màu sắc hơn (hợp âm thay đổi từng ô nhịp):
Sửa lần cuối: