Chào mừng quý vị đến với diễn đàn

THẨM MỸ ÂM NHẠC

Tiến hành hợp âm theo thể loại Blues/Jazz/RNB (hợp âm số) so với thể loại Pop-Rock

admin

Đắc Tâm
Thành viên BQT
Tham gia
16/8/18
Bài viết
1,341
Điểm
113
Tuổi
71
Nơi ở
Saigon
Website
www.thammyamnhac.com
Cách lập tiến hành hợp âm số theo vòng quãng 5 thể loai RNB trong ca khúc "Đôi Mắt Trong Đêm" của Trịnh Nam Sơn so với cách Đắc Tâm ghi tiến hành hợp âm thuận theo vòng quãng 5 thể loại Pop-Rock. Tôi gọi cách ghi tiến hành hợp âm theo thể loại Blues/Jazz/RNB cho ca khúc này là "ghi ép" hợp âm nên tôi không thể nghe được nhạc Jazz vì cách hòa âm nhạc Jazz không thể hiện sự hòa hợp thuận tai giữa giai điệu và phần nhạc đệm (nhạc đi một đường, giai điệu đi một nẽo).

Ghi chú: Ngoài ra, lời ca trong ca khúc này không có chất thơ vì theo thể văn xuôi, thiếu chất bóng bẩy thi ca cần có đối với một bản tình ca (theo quan điểm thẩm mỹ âm nhạc của tôi-Đắc Tâm)

Đôi Mắt Trong Đêm
sáng tác; Trịnh Nam Sơn
phối hòa âm: Trịnh Nam Sơn
trình bày: Trịnh Nam Sơn



Giải thích của Trịnh Nam Sơn về cách ghi hợp âm ca khúc "Đôi Mắt Trong Đêm":

Status bài Đôi Mắt Trong Đêm trước nói về cảm xúc khi viết bài kỷ niệm về Đà Lạt, cùng với hành trình thâu âm của các nhạc sĩ bạn trong bản nhạc. Khi có một số bạn nhạc sĩ khác gửi lời khen sáng tác nghe hoà âm hay hoặc lạ tại, tôi chợt nhớ ra là chưa nói đến cái tonal deceptive arrangement (đánh lừa chủ âm) trong nhạc phẩm này.

Ở bài này, nếu bạn quen thuộc nhạc lý nhìn bài sẽ thấy khoá nhạc là 3 khoá thăng (để xác định bài này thuộc chủ tông A hoặc tông F#m). Tuy nhiên, intro, phiên khúc, điệp khúc, và cầu (Bridge) tôi đều xử dụng phương pháp Symmetric để tạo âm thanh bồng bềnh nổi trôi, chỉ ở gần các khuông cuối tôi mới pha trộn với hệ thống II-V (bằng hợp-áp-âm Dominant7 hoặc tiến trình Dim7-Dominant7). Vào đến phần solo thì tiến trình II-V-I được thể hiện rõ hơn.

Tôi không mở đầu bằng tông Amaj hoặc F#m như thường thấy. Mà bắt đầu bằng hợp âm sub-dominant Dmaj7 và sau đó chuyển qua Gmaj (không nằm trong âm giai A hoặc F#m), nên người nghe nếu không nhìn bài sẽ đinh ninh Dmaj là Chủ Hợp Âm.

Phương pháp symmetric chỉ sử dụng tiến trình các loại hợp âm Trưởng7 (major7th-9th chord) và hợp âm Thứ7 (minor7-9th chord), tránh dùng Dominant7 chord (Hợp-Âm Át 7). Cách này được chuộng và khai thác và sử dụng trong phim nhạc.


Hop am ep-1.jpg

Hop am ep-2.jpg

Hop am ep-3.jpg

Hop am ep-4.jpg
 

Đính kèm

  • Doi Mat Trong Dem (Trinh Nam Son).mp3
    8.5 MB · Lượt xem: 382
Sửa lần cuối:

LƯU Ý VỀ VIỆC ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

Xin quý vị đăng ký tên thành viên là tên riêng cá nhân hoặc biệt danh, đúng tiếng Việt (có dấu đầy đủ), không viết tắt, không kèm số, không kèm tiếng nước ngoài, không trùng tên nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ hoặc những người nổi tiếng và có ảnh chân dung đại diện (avatar thành viên). Chúng tôi sẽ xóa tên thành viên đăng ký không theo đúng các yêu cầu này.

LƯU Ý THÊM

Nhà cung cấp (Chúng Tôi) của dịch vụ cung cấp bởi trang web này (Dịch Vụ) không chịu trách nhiệm bất kỳ nội dung nào của thành viên (Nội Dung). Nội Dung được đăng chỉ thể hiện quan điểm của tác giả.
Top