Chào mừng quý vị đến với diễn đàn

THẨM MỸ ÂM NHẠC

Điều Mà Hầu Như Tất Cả Các Nhạc Sĩ Và Ca Sĩ Chỉ Biết Nói Nhưng Không Thể Làm Được

admin

Đắc Tâm
Thành viên BQT
Tham gia
16/8/18
Bài viết
1,341
Điểm
113
Tuổi
71
Nơi ở
Saigon
Website
www.thammyamnhac.com
Không riêng gì ở Việt Nam mà ở tất cả các nước trên thế giới, ngay cả ở nước Mỹ, luôn có những người cứ ngỡ mình là nhạc sĩ và ca sĩ "cá tính", có chất riêng khi phát tán những ca khúc mà tôi gọi là tạp nham. Tạp nham không phải là tạp kỹ, vì tạp kỹ có nghĩa là pha trộn nhiều thể loại nghệ thuật khác nhau, còn tạp nham là hổ lốn, lộn xộn.

Mỗi thể loại ca khúc đều có tính chất giai điệu và tiết tấu riêng, có cách hòa âm phối khí riêng và có cách hát riêng. Nếu không có kỹ năng âm nhạc đúng đắn khi "chạm" đến ca khúc thì sẽ dễ dẫn đến tạp nham.

Nói về nhạc Việt Nam. Không thể đem cách hát kiểu "nhạc viện" mà thể hiện các ca khúc không có chất "kinh điển nhạc viện". Làm như vậy là trật lất! Không thể đem cách hát "hùng tráng" để thể hiện các ca khúc dịu dàng tình cảm. Thiếu cảm nhận âm nhạc trầm trọng! Nhưng có bao nhiêu nhạc sĩ và ca sĩ Việt Nam có trình độ âm nhạc cao và ý thức được vấn đề này? Hay là họ vẫn chuộng cách hát gò mồm phát âm theo tiếng nước ngoài, gào cho thật cao xé tai, rung ngân bần bật cho thật "thanh nhạc"?

Tôi không thể nghe được dân ca, ca khúc phổ thông, tình ca được hát với cách hát thanh nhạc, nhạc viện.

Nên biết: âm nhạc Việt Nam không bao giờ có "nhạc cổ điển Việt" để mà hát và biểu diễn khoe khoang "kỹ thuật ca hát Tây Phương" theo kiểu bel canto Ý.

Cho nên, theo quan điểm của Đắc Tâm, việc "ứng dụng" cách hát thanh nhạc cổ điển mà các nhạc sĩ trường lớp luôn ngợi khen và cổ động vào TẤT CẢ các ca khúc Việt Nam từ thời kỳ đầu của tân nhạc Việt cho đến mãi mãi về sau là khiên cưởng và bóp nghẹt hồn nhạc Việt.
 
Sửa lần cuối:

LƯU Ý VỀ VIỆC ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

Xin quý vị đăng ký tên thành viên là tên riêng cá nhân hoặc biệt danh, đúng tiếng Việt (có dấu đầy đủ), không viết tắt, không kèm số, không kèm tiếng nước ngoài, không trùng tên nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ hoặc những người nổi tiếng và có ảnh chân dung đại diện (avatar thành viên). Chúng tôi sẽ xóa tên thành viên đăng ký không theo đúng các yêu cầu này.

LƯU Ý THÊM

Nhà cung cấp (Chúng Tôi) của dịch vụ cung cấp bởi trang web này (Dịch Vụ) không chịu trách nhiệm bất kỳ nội dung nào của thành viên (Nội Dung). Nội Dung được đăng chỉ thể hiện quan điểm của tác giả.
Top