Ngoài việc phát âm phải cho đúng chữ thì điều quan trọng tiếp theo là phải hát hòa theo tiết tấu và sắc thái tình cảm nhạc đệm. Có bao nhiêu người được gọi là biết hát, biết nghe nhạc hiểu điều tinh tế này?
1. Hãy nghe ca khúc sau đây. Nghe có chú ý giọng hát khi cứng, khi gằn, khi dịu dàng mượt mà khớp với tiết tấu nhạc đệm:
La Sagrada Familia thu âm live trên sân khấu:
2. Hãy nghe Barbra Streisand hát khi dìu dặt, khi gom gọn nhấn nhá theo tiết tấu hòa âm nhạc đệm ca khúc Memory:
Hình như các ca sĩ được gọi là "diva" và "divo" Việt Nam chỉ biết hát gào cho to, bẻ mồm gò chữ theo phát âm tiếng nước ngoài, ngân rung khoe kỹ thuật thanh nhạc, cố hát cho "đẹp" chứ không hiểu được hát cách hát có hồn, cách hát nhấn nhá theo tiết tấu, sắc thái phối hòa âm.
Và cũng rất nhiều "nhạc sĩ" Việt soạn hòa âm cho ca khúc chỉ biết soạn tiết tấu hòa âm thật hiện đại để khoe khoang "trình độ âm nhạc theo kịp thời đại âm nhạc giải trí thương mãi". Hiếm có ai chú ý đến chất kịch tính trong ca khúc bởi lẽ các ca khúc Việt Nam được phát tán trên các kênh truyền thông đại chúng từ năm 2000 đến nay, đa số là ca khúc giải trí tào lao nhảm nhí nhằm phục vụ quảng cáo và thương mãi mà thôi.
Nghe Miên Thảo trình bày ca khúc "Khúc Thụy Du", thơ: Du Tử Lê, nhạc: Anh Bằng, phối hòa âm: Trần Lê Quang
1. Hãy nghe ca khúc sau đây. Nghe có chú ý giọng hát khi cứng, khi gằn, khi dịu dàng mượt mà khớp với tiết tấu nhạc đệm:
La Sagrada Familia thu âm live trên sân khấu:
2. Hãy nghe Barbra Streisand hát khi dìu dặt, khi gom gọn nhấn nhá theo tiết tấu hòa âm nhạc đệm ca khúc Memory:
Hình như các ca sĩ được gọi là "diva" và "divo" Việt Nam chỉ biết hát gào cho to, bẻ mồm gò chữ theo phát âm tiếng nước ngoài, ngân rung khoe kỹ thuật thanh nhạc, cố hát cho "đẹp" chứ không hiểu được hát cách hát có hồn, cách hát nhấn nhá theo tiết tấu, sắc thái phối hòa âm.
Và cũng rất nhiều "nhạc sĩ" Việt soạn hòa âm cho ca khúc chỉ biết soạn tiết tấu hòa âm thật hiện đại để khoe khoang "trình độ âm nhạc theo kịp thời đại âm nhạc giải trí thương mãi". Hiếm có ai chú ý đến chất kịch tính trong ca khúc bởi lẽ các ca khúc Việt Nam được phát tán trên các kênh truyền thông đại chúng từ năm 2000 đến nay, đa số là ca khúc giải trí tào lao nhảm nhí nhằm phục vụ quảng cáo và thương mãi mà thôi.
==============
Tôi nghe nhạc là để thưởng thức, là để suy ngẫm cho nên cách tôi nghe nhạc khó chịu hơn vì tinh tế hơn so với người bình thường và tôi rất may mắn khi gặp Miên Thảo và Trần Lê Quang. Tôi trân trọng Trần Lê Quang ở sự cảm thụ âm nhạc sâu sắc của Quang mà cho đến bây giờ hiếm người soạn hòa âm có được. Tôi quý Miên Thảo ở vẻ đẹp ngoại hình, ở tính cách lịch sự, không bon chen và ấn tượng nhất với tôi là Thảo hát bình dị như tâm sự, nhẹ nhàng và thông minh theo tiết tấu hòa âm, sắc thái nhạc đệm mà cho đến nay không có ca sĩ nào sánh bằng.Nghe Miên Thảo trình bày ca khúc "Khúc Thụy Du", thơ: Du Tử Lê, nhạc: Anh Bằng, phối hòa âm: Trần Lê Quang
Đính kèm
Sửa lần cuối: