Một bạn trẻ nhờ tôi giải thích:
"...Con có nghe nhạc sĩ Phạm Duy nói về chuyện đưa hình thức âm nhạc đơn điệu sang âm nhạc đa điệu. Con không hiểu tại sao, theo con đoán là âm nhạc của Việt Nam ta vốn dĩ là diễn xướng 1 bè chứ không phải nhiều bè nên nhạc sĩ Phạm Duy đã đưa hình thức diễn xướng nhiều bè vô âm nhạc Việt Nam.
Con hiểu như vậy có đúng không Chú, có gì không đúng Chú giải thích rõ thêm cho con. Con cảm ơn Chú."
===================
Bạn này dịch sai từ MONOPHONY và POLYPHONY rồi. Phải dịch là ĐƠN ÂM và ĐA ÂM.
Còn ĐƠN ĐIỆU và ĐA ĐIỆU là MONORHYTHM và POLYRHYTHM. Và ĐƠN NHỊP và ĐA NHỊP là MONOMETER và POLYMETER.
1. ĐƠN ÂM và ĐA ÂM
Nhạc cổ truyền Việt Nam chỉ có nhạc cụ độc tấu - không có nhạc cụ đa âm như piano hoặc guitar và hát đơn ca (không có bè) = đơn âm.
Đem hòa âm Tây Phương vào nhạc cổ truyền VN tức là "Tây hóa" nhạc Việt. Giống như đệm hợp âm Tây phương cho các bài dân ca VN vậy. Như vậy thì việc Duy Cường làm hòa âm các ca khúc phổ Truyện Kiều của Phạm Duy đâu có gì là mới lạ.
2. ĐƠN ĐIỆU và ĐA ĐIỆU
Đơn Điệu = một giai điệu được đệm với một tiết điệu.
Đa Điệu = một giai điệu được đệm cùng lúc với từ 2 tiết điệu trở lên.
3. ĐƠN NHỊP và ĐA NHỊP
Đơn Nhịp = một giai điệu chỉ có một nhịp, thí dụ như nhịp 4/4
Đa Nhịp = một giai điệu với một nhịp được đệm với một nhịp khác với nhịp của giai điệu, thí dụ giai điệu nhịp 4/4 được đệm trên nền nhạc nhịp 3/4.
Điệu theo tiếng Việt còn có nghĩa khác là điệu thức (scale, échelle). Âm nhạc đa điệu theo nghĩa nhiều điệu thức (polytonality, polyscalarity) là âm nhạc lạc điệu (out of scale, out of tune)
"...Con có nghe nhạc sĩ Phạm Duy nói về chuyện đưa hình thức âm nhạc đơn điệu sang âm nhạc đa điệu. Con không hiểu tại sao, theo con đoán là âm nhạc của Việt Nam ta vốn dĩ là diễn xướng 1 bè chứ không phải nhiều bè nên nhạc sĩ Phạm Duy đã đưa hình thức diễn xướng nhiều bè vô âm nhạc Việt Nam.
Con hiểu như vậy có đúng không Chú, có gì không đúng Chú giải thích rõ thêm cho con. Con cảm ơn Chú."
===================
Bạn này dịch sai từ MONOPHONY và POLYPHONY rồi. Phải dịch là ĐƠN ÂM và ĐA ÂM.
Còn ĐƠN ĐIỆU và ĐA ĐIỆU là MONORHYTHM và POLYRHYTHM. Và ĐƠN NHỊP và ĐA NHỊP là MONOMETER và POLYMETER.
1. ĐƠN ÂM và ĐA ÂM
Nhạc cổ truyền Việt Nam chỉ có nhạc cụ độc tấu - không có nhạc cụ đa âm như piano hoặc guitar và hát đơn ca (không có bè) = đơn âm.
Đem hòa âm Tây Phương vào nhạc cổ truyền VN tức là "Tây hóa" nhạc Việt. Giống như đệm hợp âm Tây phương cho các bài dân ca VN vậy. Như vậy thì việc Duy Cường làm hòa âm các ca khúc phổ Truyện Kiều của Phạm Duy đâu có gì là mới lạ.
2. ĐƠN ĐIỆU và ĐA ĐIỆU
Đơn Điệu = một giai điệu được đệm với một tiết điệu.
Đa Điệu = một giai điệu được đệm cùng lúc với từ 2 tiết điệu trở lên.
3. ĐƠN NHỊP và ĐA NHỊP
Đơn Nhịp = một giai điệu chỉ có một nhịp, thí dụ như nhịp 4/4
Đa Nhịp = một giai điệu với một nhịp được đệm với một nhịp khác với nhịp của giai điệu, thí dụ giai điệu nhịp 4/4 được đệm trên nền nhạc nhịp 3/4.
Điệu theo tiếng Việt còn có nghĩa khác là điệu thức (scale, échelle). Âm nhạc đa điệu theo nghĩa nhiều điệu thức (polytonality, polyscalarity) là âm nhạc lạc điệu (out of scale, out of tune)
Sửa lần cuối: