Tuy việc sáng tác ca khúc thiên về năng khiếu bẩm sinh nhưng người không được bẩm sinh năng khiếu này cũng có thể sáng tác được ca khúc tử tế, tròn trịa nếu hiểu những bước cơ bản đơn giản trong sáng tác ca khúc dưới đây:
1. Hiểu và cảm nhận được thế nào là câu nhạc khởi ý hoàn chỉnh (motive) để từ đó soạn tiến hành giai điệu.
2. Cảm nhận được sự cân đối tròn trịa (cân phương), hợp lý của đoạn nhạc để mà biết ngắt và dừng giai điệu đúng đoạn.
3. Nhận ra được câu nhạc đắt giá trong ca khúc để phát triển thành đoạn gây ấn tượng, tức là đoạn khiến người nghe phải xúc động và nhớ. Đoạn gây ấn tượng nên đưa thành điệp khúc, hoặc đưa vào đoạn kết ca khúc, hoặc tạo thành đoạn coda.
4. Có vốn từ ngữ phong phú và biết cách sắp xếp trật tự các từ trong lời ca để truyền đạt nội dung/thông điệp ca khúc một cách văn hoa, bóng bẩy, ẩn dụ và vần với nhau.
Quá trình sáng tác ca khúc là quá trình tập nghe có phân tích toàn diện các tác phẩm tử tế của những nhạc sĩ nổi tiếng: câu nhạc khởi ý (motive), tiến hành giai điệu, cấu trúc ca khúc, nội dung thông điệp của ca khúc, cách "chơi chữ", sắp xếp câu ca, chất văn chương trong lời ca, chất kịch tính trong giai điệu...
Tôi hiểu, khó mà gom được đầy đủ và đúng đắn 4 bước cơ bản trên vì tùy thuộc vào trình độ văn hóa, tính cách và tư duy của cá nhân người tập tành sáng tác ca khúc.
Người sáng tác ca khúc không hiểu được 4 bước cơ bản trên chỉ có thể sáng tác được những giai điệu nhảm, luộm thuộm, lan man, lề mề, lòng vòng, đơn điệu, ý tứ lộn xộn với lời ca ngu ngơ, ngây ngô, vô nghĩa.
Nhưng điều đáng nói là những người này không cảm thấy xấu hổ khi khoe khoang đầy tự hào những ca khúc nhảm của họ.
1. Hiểu và cảm nhận được thế nào là câu nhạc khởi ý hoàn chỉnh (motive) để từ đó soạn tiến hành giai điệu.
2. Cảm nhận được sự cân đối tròn trịa (cân phương), hợp lý của đoạn nhạc để mà biết ngắt và dừng giai điệu đúng đoạn.
3. Nhận ra được câu nhạc đắt giá trong ca khúc để phát triển thành đoạn gây ấn tượng, tức là đoạn khiến người nghe phải xúc động và nhớ. Đoạn gây ấn tượng nên đưa thành điệp khúc, hoặc đưa vào đoạn kết ca khúc, hoặc tạo thành đoạn coda.
4. Có vốn từ ngữ phong phú và biết cách sắp xếp trật tự các từ trong lời ca để truyền đạt nội dung/thông điệp ca khúc một cách văn hoa, bóng bẩy, ẩn dụ và vần với nhau.
Quá trình sáng tác ca khúc là quá trình tập nghe có phân tích toàn diện các tác phẩm tử tế của những nhạc sĩ nổi tiếng: câu nhạc khởi ý (motive), tiến hành giai điệu, cấu trúc ca khúc, nội dung thông điệp của ca khúc, cách "chơi chữ", sắp xếp câu ca, chất văn chương trong lời ca, chất kịch tính trong giai điệu...
Tôi hiểu, khó mà gom được đầy đủ và đúng đắn 4 bước cơ bản trên vì tùy thuộc vào trình độ văn hóa, tính cách và tư duy của cá nhân người tập tành sáng tác ca khúc.
Người sáng tác ca khúc không hiểu được 4 bước cơ bản trên chỉ có thể sáng tác được những giai điệu nhảm, luộm thuộm, lan man, lề mề, lòng vòng, đơn điệu, ý tứ lộn xộn với lời ca ngu ngơ, ngây ngô, vô nghĩa.
Nhưng điều đáng nói là những người này không cảm thấy xấu hổ khi khoe khoang đầy tự hào những ca khúc nhảm của họ.
Sửa lần cuối: