Một bạn trẻ hỏi tôi:
...Hôm nay cháu gặp một vài vấn đề khác và muốn nhờ chú giải đáp.
I/ Đầu tiên là về hợp âm ạ:
Chẳng là trước giờ cháu biết sự thành lập của các hợp âm như Sus2 Sus4, maj7, hay Dim, Aug trên lý thuyết. Nhưng về mặt ứng dụng thì cháu chưa từng áp dụng, cháu đã thử vài lần nhưng không thành công. Và cháu muốn hỏi chú làm sao để nắm bắt vận dụng được những hợp âm đó, phải chăng là chúng chỉ dùng trong những chất nhạc riêng biệt nào đó ạ ?
II/ Vấn đề rhythm trong đệm hát:
Cháu chơi guitar cũng được một thời gian, mà xuất phát từ việc tự học tập, cháu cũng biết một số âm hình tiết tấu đệm thông dụng như valse, boston, rumba, ballad...v.v., tùy vào ca khúc loại nhịp gì để chọn tiết tấu, và có thay đổi âm hình theo từng phân đoạn trong ca khúc, cũng như tính chất ca khúc.
Nhưng cháu nhận thấy chơi các rhythm theo "sách" này đôi khi không hiệu quả, có những ca khúc cháu muốn khác đi, có thể là sôi động lên, hay trữ tình da diết hơn, thì thử đủ vốn rhythm đang có mà không ra (bao gồm cả strumming lẫn arpeggio).
Tóm lại là khả năng diễn tấu của cháu còn non ạ, cháu muốn hỏi chú về việc tập luyện tiếp ra sao để tiến lên được (thường thì cháu cứ loay hoay tìm đủ mọi ebook cả Tây lẫn Ta để xem có tài liệu nào chạm đúng chỗ mình cần không mà chưa ra)
Phải chăng là cháu phải học cách tự tạo ra các tiết tấu đệm riêng? và nếu làm vậy thì cần xuất phát từ đâu ạ?
==============
Và tôi trả lời:
Chủ đề: Biết tư duy trong âm nhạc
Em thiếu tư duy trong nghệ thuật. Nghệ thuật là sáng tạo, mà để có thể sáng tạo thì phải biết tư duy. Thắc mắc, băn khoăn đưa đến suy nghĩ tìm tòi.
Lý thuyết âm nhạc là để học hiểu, còn thực hành âm nhạc là tư duy tìm tòi. Thế cho nên tôi nói "thợ nhạc" lúc nào cũng đông đúc còn "người sáng tạo" rất hiếm hoi. Học lý thuyết âm nhạc mà không biết cách tư duy, tìm tòi để từ đó tạo ra cái riêng cho mình thì chỉ là mô phỏng, bắt chước.
Trong âm nhạc, việc biết nghe có chú ý và suy luận rất quan trọng. Biết nghe, biết thắc mắc rồi biết suy luận vì sao người ta làm được như thế. Từ đó thêm kiến thức cho mình để mình vận dụng thành cái riêng.
Trong nghệ thuật, không ai dạy được cách làm cho hay. Người thầy chỉ cung cấp kiến thức và truyền đạt kinh nghiệm cá nhân của mình cho học trò. Còn việc làm như thế nào là do học trò.
...Hôm nay cháu gặp một vài vấn đề khác và muốn nhờ chú giải đáp.
I/ Đầu tiên là về hợp âm ạ:
Chẳng là trước giờ cháu biết sự thành lập của các hợp âm như Sus2 Sus4, maj7, hay Dim, Aug trên lý thuyết. Nhưng về mặt ứng dụng thì cháu chưa từng áp dụng, cháu đã thử vài lần nhưng không thành công. Và cháu muốn hỏi chú làm sao để nắm bắt vận dụng được những hợp âm đó, phải chăng là chúng chỉ dùng trong những chất nhạc riêng biệt nào đó ạ ?
II/ Vấn đề rhythm trong đệm hát:
Cháu chơi guitar cũng được một thời gian, mà xuất phát từ việc tự học tập, cháu cũng biết một số âm hình tiết tấu đệm thông dụng như valse, boston, rumba, ballad...v.v., tùy vào ca khúc loại nhịp gì để chọn tiết tấu, và có thay đổi âm hình theo từng phân đoạn trong ca khúc, cũng như tính chất ca khúc.
Nhưng cháu nhận thấy chơi các rhythm theo "sách" này đôi khi không hiệu quả, có những ca khúc cháu muốn khác đi, có thể là sôi động lên, hay trữ tình da diết hơn, thì thử đủ vốn rhythm đang có mà không ra (bao gồm cả strumming lẫn arpeggio).
Tóm lại là khả năng diễn tấu của cháu còn non ạ, cháu muốn hỏi chú về việc tập luyện tiếp ra sao để tiến lên được (thường thì cháu cứ loay hoay tìm đủ mọi ebook cả Tây lẫn Ta để xem có tài liệu nào chạm đúng chỗ mình cần không mà chưa ra)
Phải chăng là cháu phải học cách tự tạo ra các tiết tấu đệm riêng? và nếu làm vậy thì cần xuất phát từ đâu ạ?
==============
Và tôi trả lời:
Chủ đề: Biết tư duy trong âm nhạc
Em thiếu tư duy trong nghệ thuật. Nghệ thuật là sáng tạo, mà để có thể sáng tạo thì phải biết tư duy. Thắc mắc, băn khoăn đưa đến suy nghĩ tìm tòi.
Lý thuyết âm nhạc là để học hiểu, còn thực hành âm nhạc là tư duy tìm tòi. Thế cho nên tôi nói "thợ nhạc" lúc nào cũng đông đúc còn "người sáng tạo" rất hiếm hoi. Học lý thuyết âm nhạc mà không biết cách tư duy, tìm tòi để từ đó tạo ra cái riêng cho mình thì chỉ là mô phỏng, bắt chước.
Trong âm nhạc, việc biết nghe có chú ý và suy luận rất quan trọng. Biết nghe, biết thắc mắc rồi biết suy luận vì sao người ta làm được như thế. Từ đó thêm kiến thức cho mình để mình vận dụng thành cái riêng.
Trong nghệ thuật, không ai dạy được cách làm cho hay. Người thầy chỉ cung cấp kiến thức và truyền đạt kinh nghiệm cá nhân của mình cho học trò. Còn việc làm như thế nào là do học trò.
Sửa lần cuối: