Tôi nghĩ mà buồn cho các bạn trẻ thế hệ 8X và 9X về nhu cầu mở mang kiến thức tổng quát và kiến thức chuyên môn. Khi đã quyết định chơi với âm thanh, phòng thu thì việc trước tiên là phải tìm hiểu thế nào là âm thanh, là độ vang, là tần số âm thanh, là không gian âm thanh, thế nào là kỹ thuật thu âm, cần có những trang thiết bị gì. Và tôi chỉ tìm học được những kiến thức này qua sách báo, tạp chí âm thanh của Mỹ, qua internet. Tôi đã tốn khá nhiều tiền để mua và trả tiền download!
Bây giờ tôi giải thích căn bản kỹ thuật thu âm:
- Muốn "bắt lấy" được âm thanh thì phải có thiết bị nhận sóng âm thanh: micro
- Muốn "giữ" lại âm thanh thì phải có thiết bị ghi âm: máy ghi âm băng từ (magnetic tape recorder) trước khi có kỹ thuật số - digital, đầu ghi âm băng kỹ thuật số (DAT: Digital Audio Tape, ADAT: Alesis Digital Audio Tape) và bây giờ là HDR (Hard Disk Recorder)- đầu thu đĩa cứng, máy vi tính có phần mềm thu-ghi âm/xử lý âm thanh và thiết bị âm thanh digital.
Nếu có một micro thì chỉ có thể ghi được một nguồn âm thanh, do đó muồn ghi được bao nhiêu nguồn âm thanh tách biệt nhau cùng lúc thì phải có bấy nhiêu micro, nhưng... nếu thiết bị ghi âm chỉ ghi được một đường (track) thôi thì tất cả các micro này sẽ được gom chung lại 1 kênh => âm thanh đơn - monophony. Nếu thiết bị ghi âm này ghi được 2 tracks => âm thanh đôi - stereophony. Vậy thì nếu muốn ghi âm nhiều tracks tách biệt nhau cùng một lúc thì thiết bi ghi âm phải được thiết kế ghi được nhiều tracks => multitrack recorder.
Khi chỉ có kỹ thuật ghi âm mono, người ta phải thu cùng lúc tất cả các nhạc cụ và giọng hát và như vậy công việc của người cân chỉnh âm thanh là phải chỉnh âm lượng của các âm thanh này qua summing mixer (bàn mix tổng) sao cho hòa với nhau trước khi ghi âm thành 1 track âm thanh, và nếu có ai đó đánh nhạc hoặc hát sai khi thu âm thì mọi người buộc phải thu lại từ đầu.
Đến khi có kỹ thuật ghi âm stereo thì cũng không khác gì hơn ghi âm mono, tức là vẫn phải chỉnh âm thanh trước khi thu.
Kỹ thuật ghi âm nhiều tracks, trước hết là 4 tracks, sau đó phát triển thành nhiều tracks hơn giúp cho việc ghi âm dễ dàng và tốt hơn nhiều và giúp cho việc cân chỉnh âm thanh âm thanh được kiểm soát dễ dàng và chi tiết hơn nhiều sau khi thu.
Các audio interfaces hiện nay có thể nhận tín hiệu âm thanh từ 2 đến 8 đường vào và có từ 2 đến 8 đường ra cho tín hiệu âm thanh và có thể được liên kết dây chuyền để tăng thêm số đường âm thanh.
Như vậy thì khi đã có audio interface với 8 đường vào thì còn cần đến analog console nữa không?
Giải thích đến đây, các bạn mới bắt đầu chơi với âm thanh đã hiểu vì sao phải cần có audio interface với nhiều đường vào và đường ra mà KHÔNG CẦN PHẢI CÓ ANALOG MIXER (CONSOLE) cho phòng thu âm. Và đã hiểu kỹ thuật thu âm nhiều đường (multitrack recording) chưa?
Bây giờ tôi giải thích căn bản kỹ thuật thu âm:
- Muốn "bắt lấy" được âm thanh thì phải có thiết bị nhận sóng âm thanh: micro
- Muốn "giữ" lại âm thanh thì phải có thiết bị ghi âm: máy ghi âm băng từ (magnetic tape recorder) trước khi có kỹ thuật số - digital, đầu ghi âm băng kỹ thuật số (DAT: Digital Audio Tape, ADAT: Alesis Digital Audio Tape) và bây giờ là HDR (Hard Disk Recorder)- đầu thu đĩa cứng, máy vi tính có phần mềm thu-ghi âm/xử lý âm thanh và thiết bị âm thanh digital.
Nếu có một micro thì chỉ có thể ghi được một nguồn âm thanh, do đó muồn ghi được bao nhiêu nguồn âm thanh tách biệt nhau cùng lúc thì phải có bấy nhiêu micro, nhưng... nếu thiết bị ghi âm chỉ ghi được một đường (track) thôi thì tất cả các micro này sẽ được gom chung lại 1 kênh => âm thanh đơn - monophony. Nếu thiết bị ghi âm này ghi được 2 tracks => âm thanh đôi - stereophony. Vậy thì nếu muốn ghi âm nhiều tracks tách biệt nhau cùng một lúc thì thiết bi ghi âm phải được thiết kế ghi được nhiều tracks => multitrack recorder.
Khi chỉ có kỹ thuật ghi âm mono, người ta phải thu cùng lúc tất cả các nhạc cụ và giọng hát và như vậy công việc của người cân chỉnh âm thanh là phải chỉnh âm lượng của các âm thanh này qua summing mixer (bàn mix tổng) sao cho hòa với nhau trước khi ghi âm thành 1 track âm thanh, và nếu có ai đó đánh nhạc hoặc hát sai khi thu âm thì mọi người buộc phải thu lại từ đầu.
Đến khi có kỹ thuật ghi âm stereo thì cũng không khác gì hơn ghi âm mono, tức là vẫn phải chỉnh âm thanh trước khi thu.
Kỹ thuật ghi âm nhiều tracks, trước hết là 4 tracks, sau đó phát triển thành nhiều tracks hơn giúp cho việc ghi âm dễ dàng và tốt hơn nhiều và giúp cho việc cân chỉnh âm thanh âm thanh được kiểm soát dễ dàng và chi tiết hơn nhiều sau khi thu.
Máy ghi âm analog (băng từ) Studer 24-track A800
Đầu từ 24 track của Studer A800 (gồm 3 phần: xóa, ghi và phát)
Để có thể ghi âm từng tracks tách biệt nhau thì thiết bị ghi âm phải được thiết kế để nhận âm thanh theo từng track riêng biệt. Vậy thì nếu mixer (đúng hơn phải gọi là console) có 24 kênh vào cho 24 âm thanh khác nhau nhưng chỉ có 2 đường ra thì tất cả 24 kênh này sẽ được chuyển vào thiết bị ghi âm chỉ có 2 tracks mà thôi. Trên thực tế, các consoles chuyên nghiệp đều có đường ra cho mỗi kênh vào và để có thể ghi âm nhiều tracks riêng biệt thì thiết bị ghi âm phải được thiết kế để nhận được nhiều kênh vào.Đầu từ 24 track của Studer A800 (gồm 3 phần: xóa, ghi và phát)
Các audio interfaces hiện nay có thể nhận tín hiệu âm thanh từ 2 đến 8 đường vào và có từ 2 đến 8 đường ra cho tín hiệu âm thanh và có thể được liên kết dây chuyền để tăng thêm số đường âm thanh.
Như vậy thì khi đã có audio interface với 8 đường vào thì còn cần đến analog console nữa không?
Giải thích đến đây, các bạn mới bắt đầu chơi với âm thanh đã hiểu vì sao phải cần có audio interface với nhiều đường vào và đường ra mà KHÔNG CẦN PHẢI CÓ ANALOG MIXER (CONSOLE) cho phòng thu âm. Và đã hiểu kỹ thuật thu âm nhiều đường (multitrack recording) chưa?
Sửa lần cuối: