Tôi không bao giờ và mãi mãi không thể nào cảm được cách hát gò mồm, bẻ miệng, uốn éo giọng, gào rống ngân rung vô cảm nặng nề kỹ thuật thanh nhạc Tây Phương trong ca khúc Việt Nam.
Tân nhạc Việt Nam hình thành từ âm nhạc Châu Âu du nhập vào Việt Nam trong thập niên 1930 nhưng ca khúc của những nhạc sĩ thời đó - thời tiền chiến, không bị lai nhiễm màu nhạc Châu Âu. Cho nên tôi thấy khó chịu khi ca khúc tân nhạc Việt Nam bị lai tạp giai điệu nhạc nước ngoài và càng khó chịu hơn khi được trình bày nặng nề bằng kỹ thuật thanh nhạc cổ điển Tây Phương trong cách uốn éo giọng, gò mồm bẻ miệng để cố hát sao cho thật cao vút đến chói tai và cố phát âm sao cho tiếng Việt nghe ra như tiếng nước ngoài. Càng khó chịu và dị ứng ghê gớm hơn khi dân ca Việt Nam được hát một cách vô cảm với kỹ thuật thanh nhạc và lối hòa âm Tây phương xa lạ.
Nhạc sĩ và ca sĩ đúng nghĩa trên thế giới luôn tự trọng với nghệ thuật tử tế và họ biết vận dụng những kỹ thuật âm nhạc và thanh nhạc Tây phương để thể hiện rõ chất và tính âm nhạc của dân tộc họ.
Còn Việt Nam thì sao? Tôi dành câu trả lời cho những ai đang chơi nhạc và làm nhạc nhận thấy như thế nào về âm nhạc giải trí thương mãi hiện đại đầu thế kỷ 21 đang được cổ súy và phổ biến tại Việt Nam.
Quan điểm của tôi: tuy mục đích là kiếm tiền bằng âm nhạc nhưng nên có chút tự trọng và tự hào sao cho âm nhạc giải trí thương mãi Việt phải là âm nhạc đẹp ẩn chứa tình tự dân tộc.
Tân nhạc Việt Nam hình thành từ âm nhạc Châu Âu du nhập vào Việt Nam trong thập niên 1930 nhưng ca khúc của những nhạc sĩ thời đó - thời tiền chiến, không bị lai nhiễm màu nhạc Châu Âu. Cho nên tôi thấy khó chịu khi ca khúc tân nhạc Việt Nam bị lai tạp giai điệu nhạc nước ngoài và càng khó chịu hơn khi được trình bày nặng nề bằng kỹ thuật thanh nhạc cổ điển Tây Phương trong cách uốn éo giọng, gò mồm bẻ miệng để cố hát sao cho thật cao vút đến chói tai và cố phát âm sao cho tiếng Việt nghe ra như tiếng nước ngoài. Càng khó chịu và dị ứng ghê gớm hơn khi dân ca Việt Nam được hát một cách vô cảm với kỹ thuật thanh nhạc và lối hòa âm Tây phương xa lạ.
Nhạc sĩ và ca sĩ đúng nghĩa trên thế giới luôn tự trọng với nghệ thuật tử tế và họ biết vận dụng những kỹ thuật âm nhạc và thanh nhạc Tây phương để thể hiện rõ chất và tính âm nhạc của dân tộc họ.
Còn Việt Nam thì sao? Tôi dành câu trả lời cho những ai đang chơi nhạc và làm nhạc nhận thấy như thế nào về âm nhạc giải trí thương mãi hiện đại đầu thế kỷ 21 đang được cổ súy và phổ biến tại Việt Nam.
Quan điểm của tôi: tuy mục đích là kiếm tiền bằng âm nhạc nhưng nên có chút tự trọng và tự hào sao cho âm nhạc giải trí thương mãi Việt phải là âm nhạc đẹp ẩn chứa tình tự dân tộc.
Sửa lần cuối: