Người nghe nhạc chỉ phải trả tiền nghe nhạc khi muốn sở hữu ca khúc riêng cho mình (như khi mua đĩa hát, mua bản in ca khúc, mua bài hát qua mạng) hoặc phải trả tiền vé nếu muốn xem biểu diễn ca nhạc. Đó không phải là nghe nhạc có ý thức mà là nghĩa vụ.
Còn ca sĩ sử dụng ca khúc để hát có thù lao, đặc biệt là những ca sĩ nổi tiếng thị trường ca nhạc giải trí có cát-sê (thù lao) rất cao trong mỗi lần xuất hiện trước công chúng, có bao giờ vui vẻ tự động trích thù lao ca hát để "thanh toán" tiền sử dụng ca khúc cho tác giả-tiền thuê ca khúc khi họ hát những ca khúc này có thù lao? Đó là hát có ý thức. Tôi không nói đến những ca khúc mà tác giả đã bán độc quyền cho ca sĩ.
Vậy thì, NGHE NHẠC CÓ Ý THỨC hay là HÁT CÓ Ý THỨC? Tác phẩm âm nhạc, ca khúc là để cho đời ca hát và thưởng thức hay là cần câu tiền làm giàu cho ca sĩ, còn người làm cần câu thì luôn rách mồng tơi?
Riêng tôi, Đắc Tâm khẳng định: ca khúc tạo ra ca sĩ. Ca khúc hay thì...bất kỳ ai hát, cũng sẽ thấy hay. Ca khúc không hay thì cho dù được hòa âm phối khí "hoành tráng" với "giọng hát thật nổi tiếng", cũng vẫn là ca khúc không hay.
Vậy thì, khi ký hợp đồng sử dụng ca khúc với ca sĩ - tác giả không nên "bán" độc quyền ca khúc và sẽ tính tác quyền dựa trên các chi tiết sau:
- mức độ "nổi danh" của ca sĩ
- ai là người phối hòa âm và nhạc công là những ai?
- ai là người thu âm và cân chỉnh âm thanh?
- thời hạn sử dụng ca khúc và các hình thức phổ biến giọng hát và ca khúc (kể cả những lần hát trong những buổi biểu diễn ca nhạc sống)
- thanh toán toàn bộ tác quyền ngay sau khi ký hợp đồng sử dụng ca khúc
- không tranh chấp tiền tác quyền ca khúc với ca sĩ trong thời hạn sử dụng tác phẩm đã thỏa thuận
Còn ca sĩ sử dụng ca khúc để hát có thù lao, đặc biệt là những ca sĩ nổi tiếng thị trường ca nhạc giải trí có cát-sê (thù lao) rất cao trong mỗi lần xuất hiện trước công chúng, có bao giờ vui vẻ tự động trích thù lao ca hát để "thanh toán" tiền sử dụng ca khúc cho tác giả-tiền thuê ca khúc khi họ hát những ca khúc này có thù lao? Đó là hát có ý thức. Tôi không nói đến những ca khúc mà tác giả đã bán độc quyền cho ca sĩ.
Vậy thì, NGHE NHẠC CÓ Ý THỨC hay là HÁT CÓ Ý THỨC? Tác phẩm âm nhạc, ca khúc là để cho đời ca hát và thưởng thức hay là cần câu tiền làm giàu cho ca sĩ, còn người làm cần câu thì luôn rách mồng tơi?
Riêng tôi, Đắc Tâm khẳng định: ca khúc tạo ra ca sĩ. Ca khúc hay thì...bất kỳ ai hát, cũng sẽ thấy hay. Ca khúc không hay thì cho dù được hòa âm phối khí "hoành tráng" với "giọng hát thật nổi tiếng", cũng vẫn là ca khúc không hay.
Vậy thì, khi ký hợp đồng sử dụng ca khúc với ca sĩ - tác giả không nên "bán" độc quyền ca khúc và sẽ tính tác quyền dựa trên các chi tiết sau:
- mức độ "nổi danh" của ca sĩ
- ai là người phối hòa âm và nhạc công là những ai?
- ai là người thu âm và cân chỉnh âm thanh?
- thời hạn sử dụng ca khúc và các hình thức phổ biến giọng hát và ca khúc (kể cả những lần hát trong những buổi biểu diễn ca nhạc sống)
- thanh toán toàn bộ tác quyền ngay sau khi ký hợp đồng sử dụng ca khúc
- không tranh chấp tiền tác quyền ca khúc với ca sĩ trong thời hạn sử dụng tác phẩm đã thỏa thuận
Sửa lần cuối: