Tài Liệu Xử Lý Âm Thanh Trên Vi Tính (Đắc Tâm biên soạn)-3/3

Tham gia
26/9/18
Bài viết
20
Thích
0
Điểm
1
#2
Chào nhạc sĩ!
Cho em hỏi khi thu âm vox mình dùng núm gain của mic trên audio interface như thế nào là hợp lý ạ?
 

admin

Đắc Tâm
Thành viên BQT
Tham gia
16/8/18
Bài viết
1,088
Thích
692
Điểm
113
#3
Nguyên tắc âm lượng trong thu âm dù analog hay digital: âm lượng thu âm phải to, nặng nhưng không bị rè bể (overdriven), dưới mức -6dB và to nhất tới mức -4dB. Thu âm với âm lượng to còn giúp phát hiện tạp âm (noise) để loại trừ. Âm lượng to nặng khi giảm nhỏ vẫn đầy đặn và vẫn nặng. Nếu âm được thu với âm lượng nhỏ thì lúc cân chỉnh, nếu tăng âm lượng âm này lên thì tạp âm (noise) dính với âm này sẽ rõ hơn. Vì thế nên khi thu âm tôi thường sử dụng mic preamp cứng và plugin compressor trong cổng input của Nuendo 4.

Nếu em có sử dụng mic preamp, em phải biết kết hợp âm lượng của preamp và âm lượng mic imput của audio interface. Âm lượng preamp nên ít hơn âm lượng mic input của audio interface. Nên biết pramp giúp tăng độ dầy và độ ấm của âm thanh, nhưng nếu lạm dụng sẽ khiến âm thanh vỡ bể.

Em sẽ chỉnh gain input của audio interface và gain+drive của preamp như thế nào là từ độ nhạy của thiết bị âm thanh, tai nghe (ear thật chứ không phải headphones) và kinh nghiệm thu âm của em. Tôi không thể nào hướng dẫn dựa theo tình trạng thiết bị âm thanh, kinh nghiệm và tai nghe của tôi cho em được.

Gioi han am luong thu am giong nguoi.jpg
 
Sửa lần cuối:
Tham gia
26/9/18
Bài viết
20
Thích
0
Điểm
1
#4
Em không có preamp,chỉ sử dụng soundcard M Audio fast track pro và micro MXL 770. Em có cần mua thêm preamp? Chất lượng âm thanh có tốt hơn khi mua preamp không ạ?
Còn AAY atube plugin thì em nên insert trước hay sau khi thu ạ?
 
Sửa lần cuối:

admin

Đắc Tâm
Thành viên BQT
Tham gia
16/8/18
Bài viết
1,088
Thích
692
Điểm
113
#5
Có preamp cứng vẫn tốt hơn cho chất lượng âm thu vào, nhưng vấn đề là chất lượng tai nghe (ears) của người thu âm phải tinh tế và tốt thì mới nên sử dụng preamp khi thu. Âm sắc và độ dầy nặng của âm thu chắc chắn tốt hơn khi không có preamp. Nhưng, nếu em chưa chắc chắn ở tai nghe (ears) của em thì tốt nhất vẫn nên thu mộc (không qua preamp và compressor) để dễ cân chỉnh sau này (insert AAY plugin và compressor vào giọng hát khi cân chỉnh âm thanh). Nên biết vị trí micro (chiều cao và khoảng cách) trước miệng người hát và không gian buồng micro có ảnh hưởng đến âm sắc âm thu. Em có đọc bài hướng dẫn này? Vị trí micro thu âm giọng hát
 
Sửa lần cuối:
Tham gia
26/9/18
Bài viết
20
Thích
0
Điểm
1
#6
Chào nhạc sĩ!
Bài hát "sắc xuân" em tự sáng tác/ thể hiện/ soạn nhạc đệm/cân chỉnh và hoàn chỉnh bản thu. Em cân chỉnh hợp lý chưa ạ. Nhạc sĩ góp ý cho em với ạ?

 

Đính kèm

Sửa lần cuối:

admin

Đắc Tâm
Thành viên BQT
Tham gia
16/8/18
Bài viết
1,088
Thích
692
Điểm
113
#7
Ghi chú: Thật tình tôi không có thể nghe được thể loại nhạc EDM mà em đang chơi. Tôi không cổ súy cho loại nhạc giải trí vi tính nhảm nhí. Đúng ra tôi không cho phép trang web của tôi phổ biến các loại nhạc này. Nhưng tôi sẽ giải thích cho em nhận ra điều em hỏi tôi.

Em chơi với loops thì không thể nào cân chỉnh âm thanh trong sáng, tinh tế, rõ nét và có chiều sâu và độ vòm được nếu không biết xử lý âm thanh của loops. Bản âm thanh của em đập vào mặt người nghe, chát chúa nên giọng hát phải được nâng âm lượng cho lộ ra phía trước để không bị nền nhạc chát chúa ồn ào che khuất. Âm nhạc vi tính EDM nhảm nhí chỉ có được âm thanh ồn ào chát chúa như vậy thôi. Và chất lượng bản âm thanh tùy thuộc hoàn toàn vào nền nhạc âm thanh điện tử đã có hiệu ứng.

Em phải tách các tracks loops stereo ra từng cặp tracks mono, pan trái phải các tracks mono này để giảm bớt hiệu ứng reverb và delay và để kiểm soát hiệu ứng không gian tốt hơn. Như tôi đã hướng dẫn, không nên cân chỉnh âm thanh với các tracks audio stereo.

1. Loop nào làm nền thì pan trái phải rộng hơn (nhưng không nên pan tận cùng trái và tận cùng phải), chẳng hạn: -70 và +70.

2. Loop nào làm đối âm thì nên pan trái phải gần giữa, thí dụ -30 và +30, -40 và +40.

3. Xử lý từng track âm thanh loop mono với compressor và EQ = làm âm thanh dầy nặng và bớt chát chúa hơn.

4. Sử dụng delay mono trái và phải trong tracks FX channels (tôi đang hướng dẫn trên Nuendo 4) để cân chỉnh không gian âm thanh trái phải và nhất là chiều sâu cho các tracks loop.

Tóm lại, dù chơi với loops, em cũng phải xử lý âm thanh các loops này như em cân chỉnh từng track âm thanh nhạc cụ mono vậy.
 
Sửa lần cuối: