Thiếu Phụ Nam Xương là ca khúc kể chuyện mà nhạc sĩ Thẩm Oánh đã dùng thủ pháp ly điệu và chuyển cung để thể hiện chất kịch tính (bi tráng) cho chuyện kể.
Ca khúc có những từ Hán Việt mà có lẽ thế hệ 7X, 8X và 9X không hiểu được:
tuyền đài (không phải thuyền đài) = cõi chết
cam ức = mang nỗi oan ức
khang thái = an bình và giàu có
tái lai = gặp lại nhau
đèn khêu = đèn khơi
cửu tuyền = chín suối, cõi chết
Ca khúc chuyện kể bi tráng cần phải có hòa âm bi tráng và phải có giọng truyền cảm hát chạm lòng người nghe. Đó là những nội dung âm nhạc mà đa số ca khúc thời kỹ thuật số không bao giờ thể hiện được do các ca khúc này đều là hàng âm thanh điện tử vòng lặp máy móc, giải trí thương mãi vô cảm và thiếu chất người.
Nghe ca khúc qua tiếng hát Thái Thanh (thu âm trước 1975):
Nghe ca khúc qua tiếng hát Hoàng Oanh:
Thẩm Oánh
Ca khúc có những từ Hán Việt mà có lẽ thế hệ 7X, 8X và 9X không hiểu được:
tuyền đài (không phải thuyền đài) = cõi chết
cam ức = mang nỗi oan ức
khang thái = an bình và giàu có
tái lai = gặp lại nhau
đèn khêu = đèn khơi
cửu tuyền = chín suối, cõi chết
Ca khúc chuyện kể bi tráng cần phải có hòa âm bi tráng và phải có giọng truyền cảm hát chạm lòng người nghe. Đó là những nội dung âm nhạc mà đa số ca khúc thời kỹ thuật số không bao giờ thể hiện được do các ca khúc này đều là hàng âm thanh điện tử vòng lặp máy móc, giải trí thương mãi vô cảm và thiếu chất người.
Nghe ca khúc qua tiếng hát Thái Thanh (thu âm trước 1975):
Nghe ca khúc qua tiếng hát Hoàng Oanh:
Thẩm Oánh
Đính kèm
Sửa lần cuối: